Trẻ bị viêm lưỡi bản đồ có nguy hiểm không?

Viêm lưỡi bản đồ thường gặp ở những trẻ bị chàm, viêm mũi dị ứng, hen phế quản

Rau ngót chữa viêm lưỡi bản đồ

Rau ngót chữa viêm lưỡi bản đồ

Điều trị bệnh viêm lưỡi kéo dài như thế nào?

Lưỡi có màu trắng là mắc bệnh gì?

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn! 

Viêm lưỡi bản đồ là một trong những vấn đề phổ biến nhất ở lưỡi. Khi bị viêm lưỡi bản đồ, lưỡi của trẻ có thể xuất hiện các mảng màu xám trắng và các đốm màu đỏ hồng trên bề mặt lưỡi. Các đường viền của những tổn thương trên lưỡi có thể tương tự như hình ảnh của bản đồ nên được gọi là viêm lưỡi bản đồ. Theo thống kê của các nhà khoa học thì có khoảng 0,1% đến 14,3% người khỏe mạnh mắc bệnh. 

Lưỡi là một khối các sợi cơ được bao phủ bởi màng nhầy. Ở mặt dưới của lưỡi, màng nhầy thường mịn màng và bằng phẳng. Ngược lại, ở phía trên lưỡi, màng nhầy của lưỡi có những hạt sần, những hạt này được gọi là gai lưỡi. Gai lưỡi gồm những nhú. Có 4 loại nhú, 3 trong số 4 loại nhú có chức năng giúp lưỡi cảm nhận vị giác, loại thứ 4 có tên là papillae filiforme không giúp cảm nhận vị giác. Trong bệnh viêm lưỡi bản đồ, papillae filiforme xuất hiện quá ít trong các khu vực màu đỏ và quá nhiều ở các đường viền màu trắng xám trên lưỡi.

Các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây lưỡi bạn đồ nhưng theo họ nó có xu hướng di truyền. Nếu gia đình bạn có người bị viêm lưỡi bản đồ thì con bạn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh. Bệnh cũng có mối liên kết chặt chẽ với vẩy nến. Theo Tạp chí Da liễu Anh, viêm lưỡi bản đồ thường phổ biến ở người bị bệnh vẩy nến. Cả vẩy nến và viêm lưỡi bản đồ đều liên quan đến một gene tuy nhiên phần lớn những người bị viêm lưỡi bản đồ không tiếp tục phát triển bệnh vẩy nến. 

Viêm lưỡi bản đồ cũng phổ biến hơn ở những người có cơ địa dị ứng, người mắc bệnh chàm hoặc hen suyễn. Nó cũng phổ biến ở những người mắc bệnh đái tháo đường. 

Lưỡi bản đồ là bệnh lành tính, hầu hết những người bị viêm lưỡi bản đồ đều khỏe mạnh và không bị đau đớn gì. Người mắc bệnh cũng không cần điều trị. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm gặp nó có thể gây cảm giác nóng rát trong miệng. Tình trạng này có thể được kiểm soát bằng thuốc kháng histamine. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt nên ăn gì?  - Ảnh 4Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị