Người có quá khứ đau buồn dễ mắc bệnh hen suyễn

Trẻ được trải nghiệm những quá khứ đau buồn sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn

Đồ chơi bằng nhựa khiến trẻ hen suyễn

Bà bầu trầm cảm, thai nhi dễ bị hen suyễn

Những thảo dược tự nhiên trị hen suyễn (P2)

Những thảo dược tự nhiên trị hen suyễn (P1)

Ước tính có khoảng 7,1 triệu trẻ Mỹ bị bệnh hen suyễn, đây là căn bệnh mạn tính thường gặp nhất ở trẻ em. Hen suyễn cũng là nguyên nhân đứng hàng thứ ba khiến trẻ em từ 15 tuổi trở xuống phải nhập viện điều trị.

Trong nghiên cứu mới nhất của mình, TS. Robyn D. Wing và cộng sự đã tìm hiểu những trải nghiệm đau buồn ở thời thơ ấu có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ bị bệnh hen suyễn hay không. Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ cuộc điều tra trong chương trình Y tế Trẻ em Quốc gia với sự tham gia của hơn 92.000 trẻ em từ 17 tuổi trở xuống.

Trong chương trình này, các bậc phụ huynh đã được hỏi con em của họ từng trải qua những quá khứ đau buồn hay chưa. Những trải nghiệm đó có thể là chứng kiến ​​một/nhiều thành viên trong gia đình hút chích ma túy hoặc nghiện rượu, bạo lực gia đình, cha mẹ ly thân, sống chung với một người đã ở trong tù hay sống chung với một người bị bệnh tâm thần...

Sau khi phân tích, loại trừ một số yếu tố bên lề như điều kiện thời tiết, trẻ có cha mẹ hút thuốc lá..., các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 17% trẻ em đã chứng kiến ​​một quá khứ đau buồn thời thơ ấu, 3,8% được trải nghiệm với ba quá khứ đau buồn và 0,93% đã trải nghiệm ​​ít nhất là năm quá khứ đau buồn.

Nhóm nghiên cứu thấy rằng, những trẻ có ít nhất một quá khứ đau buồn sẽ gia tăng 28% nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn so với những đứa trẻ bình thường.

Như vậy, TS. Robyn D. Wing kết luận, phát hiện của họ sẽ góp phần trong việc dự đoán và phòng ngừa sớm căn bệnh hen suyễn ở trẻ có điều kiện hoàn cảnh gia đình không tốt, giúp trẻ có chất lượng cuộc sống tốt hơn và giảm thiểu chi phí điều trị (nếu được chẩn đoán bệnh).     

Bên cạnh việc tiếp xúc với một số yếu tố môi trường như khói thuốc lá, ô nhiễm không khí…  Nhiễm khuẩn đường hô hấp sớm và những đặc điểm di truyền cũng được cho góp phần vào việc phát triển bệnh hen suyễn trong thời thơ ấu.

Trong tháng 12/2014, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí European Respiratory đã chỉ ra, trẻ mới biết đi ngủ chung giường với bố mẹ sẽ có nhiều khả năng mắc bệnh hen suyễn.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp