Trẻ đi nhón gót chân có nguy hiểm?

Đi nhón gót có thể là biểu hiện của một số vấn đề về thể chất, trong đó có bệnh bại não

Tự kỷ có thể khỏi được không?

Cha mẹ phải làm gì khi con bị tự kỷ?

Bước đầu chăm sóc cho trẻ tự kỷ: Biết cách chấp nhận

Thai giáo theo kinh nghiệm nhà nông

ThS.BS Lê Thị Hồng Nhung -  Khoa khám Trẻ em, Bệnh viện Tâm thần Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: 

Chào bạn!

Thời gian mới bắt đầu tập đi, các bé thường có xu hướng đi nhón gót chân. Nguyên nhân là vì khi mới tập đi, bắp thịt chân dưới của bé căng ra, bé chưa quen tiếp xúc với mặt sàn hay bé có cảm giác sợ. Ngoài ra, có thể do các mẹ dùng xe tập đi với độ cao không phù hợp làm cho trẻ có xu hướng ngả người về phía trước. Về nguyên tắc, khi bé đã đi thành thạo, bé sẽ không đi nhón gót nữa.  

Nếu bé đã 3 tuổi mà vẫn đi bằng các đầu ngón chân như vậy, gia đình nên đưa bé đến khám chuyên khoa chỉnh hình nhi. Có thể bé đang gặp những bất thường: Gân gót chân ngắn quá, do đó bé bị kéo căng cân khi bước đi, khiến bé phải nhón gót để bước chân đủ độ dài so với bàn chân bên kia; Cũng có thể bé có bất thường ở vùng khớp háng, chân này ngắn hơn so với chân còn lại, nên bé phải tự điều chỉnh bằng cách nhón gót.

Nếu được phát hiện kịp thời, bé có thể mang giày chuyên dụng, giữ lòng bàn chân ở vị trí cần thiết. Không kịp thời điều chỉnh các bất thường này, dần dần cấu trúc xương bàn chân bé sẽ bị biến dạng, bị cong vẹo, cơ cẳng chân không được kéo giãn ra. Tật này càng để lâu càng khó chữa, đôi khi cần phải can thiệp phẫu thuật phức tạp. 

Ngoài ra, bé đi nhón gót chân cũng có thể là dấu hiệu nguy hiểm của bệnh bại não làm bệnh nhi cử động khó khăn do các chi bị co cứng. Hội chứng liệt nửa người, đây là một dạng của bại não. Nếu vì tổn thương não dẫn đến đi nhón gót chân, trẻ sẽ thường chậm phát triển ngôn ngữ và đi kèm bệnh tự kỷ. Bạn cần theo dõi, quan sát toàn bộ quá trình phát triển về tâm vận động và ngôn ngữ của con mình, nếu có những biểu hiện bất thường hoặc chậm phát triển hoặc nghi ngờ bạn có thể đưa con đến khám tại bác sỹ nhi hoặc bác sỹ tâm thần nhi.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị