Cha mẹ phải làm gì khi con bị tự kỷ?

Cha mẹ trẻ tự kỷ cần dành tình yêu thương cho con nhiều hơn

Cậu bé tự kỷ đã thay đổi khi làm bạn với… rắn

Mẹ bầu trầm cảm, con dễ sinh non

Lấy chồng lớn tuổi có thể sinh con bị tự kỷ?

Mẹ mắc buồng trứng đa nang, con mắc tự kỷ

Học cách yêu thương trẻ tự kỷ 

Tại khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi Đồng I, vợ chồng chị Thu anh Quân (Bến Tre) được biết trẻ tự kỷ không phải là bị bệnh không có thuốc chữa, mắc cả đời như người ta vẫn nói. Vẫn có những phương pháp giúp trẻ học các kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và hòa nhập với cộng đồng, phát triển như một đứa trẻ bình thường. Qua hai tuần ở lại bệnh viện, cùng con tham gia vào các buổi lên lớp giáo dục đặc biệt, hai vợ chồng mới hiểu hơn về chứng tự kỷ, hiểu con cần gì và muốn gì. Các bác sỹ cũng hướng dẫn vợ chồng anh cách chăm sóc trẻ khi ở nhà.

Trẻ tự kỷ cần được cha mẹ chăm sóc đặc biệt

-         Trẻ tự kỷ thường sẽ phải mất một thời gian dài mới có thể theo kịp những gì đã được học ở bệnh viện hoặc trung tâm. Do đó, khi trở về nhà, cha mẹ nên giúp trẻ ôn lại những gì đã được học tại trường, để trẻ quen với cách giao tiếp, biểu đạt và cải thiện các kỹ năng về ngôn ngữ.

-         Trẻ cũng quen thuộc với những hành vi cố định nên cha mẹ cần phải cho trẻ ăn đúng giờ, chơi đúng lúc và đi ngủ cũng vậy. Hãy động viên trẻ khi chúng làm được một việc có ích, nói cho con biết điều gì nên làm, không nên làm và giải thích để chúng hiểu. Trẻ tự kỷ cũng như một trang giấy mới vậy, cha mẹ cần định hướng tư duy cho trẻ để trở thành một người có ích.

-         Dành riêng cho trẻ một góc vui chơi an toàn vì trẻ tự kỷ không thích sự thay đổi, sợ hãi với những gì mới mà trẻ cho là không an toàn. Căng thẳng, lo lắng là không tốt đối với sự phát triển não bộ của trẻ, đặc biệt là trẻ tự kỷ.

Bảo vệ não bộ cho trẻ bằng Thực phẩm chức năng

Não bộ của trẻ tự kỷ sẽ cần các loại khoáng chất vi lượng và các hoạt chất giúp não phát triển tốt nhiều hơn so với não của trẻ bình thường. Do đó, để bảo vệ não bộ cho con mình, cha mẹ cần bổ sung cho trẻ các nguyên tố vi lượng “dành riêng” cho não như Taurine, vitamin B6, acid folic… cùng với các chất dinh dưỡng phù hợp như coenzyme Q10 hoặc hoạt chất được chiết xuất từ các loại thảo dược quý như cao Đinh lăng, cao Ginkgo biloba, cao Thăng ma để ngăn chặn sự tác động của gốc tự do tới tế bào thần kinh của trẻ.

Các thành phần, nguyên tố tốt cho não bộ của trẻ như đã nêu ở trên hiện đã có trong sản phẩm thực phẩm chức năng và được Bệnh viện Nhi trung ương nghiên cứu ghi nhận hiệu quả. Việc sử dụng các sản phẩm điều trị, hỗ trợ điều trị đối với trẻ đặc biệt với trẻ tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ cần có bằng chứng khoa học chính thống để đảm bảo tính hiệu quả cao và sự an toàn cho trẻ.

Tiêu Bắc H+

5 tiêu chí để mẹ tự “chẩn đoán” tự kỷ cho con tại nhà - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ