Tự kỷ có thể khỏi được không?

Trẻ tự kỷ có thể khỏi hoàn toàn?

Cậu bé tự kỷ đã thay đổi khi làm bạn với… rắn

Mẹ bầu trầm cảm, con dễ sinh non

Lấy chồng lớn tuổi có thể sinh con bị tự kỷ?

Mẹ mắc buồng trứng đa nang, con mắc tự kỷ

Là một chủ đề nóng trong những nghiên cứu gần đây, ý tưởng về việc trẻ khỏi chứng tự kỷ đã khiến cho rất nhiều cha mẹ có con mắc chứng tự kỷ và các nhà khoa học phải “điên cuồng”.

Trẻ tự kỷ có khả năng phục hồi

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 1.420 trẻ mắc chứng tự kỷ dựa trên những thông báo thường xuyên của cha mẹ chúng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, 13% số trẻ sau khi trưởng thành đã không còn các dấu hiệu tự kỷ hoặc các triệu chứng của một đứa trẻ tự kỷ.

Theo TS. Thomas Frazier II - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Cleveland Clinic, Mỹ, 13% trẻ “khỏi” chứng tự kỷ có thể là một con số quá cao đối với những bác sỹ nhi khoa đã làm việc lâu năm.

“Tôi tin rằng, những chẩn đoán này chưa hẳn là chính xác. Bởi vì việc xác định trẻ mắc tự kỷ hay các rối loạn tâm thần nhẹ là khá khó khăn”, TS. Thomas Frazier II cho biết.

Một số tình trạng sức khỏe tâm thần ở trẻ như rối loạn tăng động giảm chú ý, khuyết tật trí tuệ, lo lắng, trầm cảm, rối loạn tâm trạng… có thể bị chẩn đoán là tự kỷ và được yêu cầu điều trị ngay sau đó.

Trẻ tự kỷ có khỏi được không? Nếu không phải tự kỷ thì có phải do các dạng bệnh khác không?... Đây đều là những câu hỏi lớn đối với cha mẹ có con đang nghi vấn mắc chứng tự kỷ, thường ở những trường hợp mắc tự kỷ nhẹ hoặc không điển hình. Sau một vài năm điều trị, trẻ có thể không còn triệu chứng, đặc biệt là những bệnh nhân rối loạn tăng động giảm chú ý.

TS. Thomas Frazier II cho biết, có khoảng 3% số trường hợp trẻ tự kỷ có khả năng trở lại cuộc sống bình thường, đa số là những trẻ có tình trạng nhẹ, được phát hiện sớm và có sự hỗ trợ điều trị kịp thời.

“Tôi không muốn giảm nhẹ đi những câu chuyện thành công của trẻ tự kỷ nhưng đó là sự thật. Điều quan trọng là chúng ta cần phải biết trẻ tự kỷ cần gì để sớm phục hồi”, TS. Thomas Frazier II cho biết thêm.

Tiêu Bắc H+ (Theo Clevelandclinic)

5 tiêu chí để mẹ tự “chẩn đoán” tự kỷ cho con tại nhà - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ