Trẻ dưới 5 tuổi có thể dùng thuốc giảm đau không?

Trẻ dưới 5 tuổi nên lựa chọn các sản phẩm giảm đau chứa chiết xuất thảo dược khi bắt buộc phải dùng (Ảnh minh họa)

Vì sao dùng thuốc giảm đau mà không đỡ đau đầu?

Điều gì xảy ra khi thường xuyên uống thuốc giảm đau khi bị viêm khớp?

Đau dây chằng do tập thể thao dùng thuốc giảm đau có tác dụng không?

Infographic: Hãy cẩn thận với mối nguy từ các loại thuốc giảm cân!

Dược sỹ tư vấn:
Chào bạn!
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. 
Ngày nay, thuốc giảm đau, đặc biệt paracetamol và ibuprofen là một trong những lựa chọn phổ biến để giảm cơn đau tức thì và được sử dụng rộng rãi trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên rằng, mọi người nên cẩn trọng với những mối nguy hại có thể “rình rập” khi sử dụng loại thuốc này, đặc biệt là ở những đối tượng như trẻ nhỏ, người già và người mắc các bệnh lý mạn tính. 
Quay trở lại với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau: Trẻ dưới 5 tuổi có thể sử dụng được thuốc giảm đau, tuy nhiên cần có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sỹ. Bởi đây là đối tượng có nguy cơ cao gặp phải các tác dụng không muốn của nhóm thuốc này như: Đau dạ dày, suy gan, suy thận, dị ứng,... Bên cạnh đó, nếu lạm dụng thuốc giảm đau có thể dẫn đến nhờn thuốc, phản tác dụng khiến cho cơn đau trở nên dữ dội hơn, càng về sau càng khó điều trị. 
Do vậy, với triệu chứng thỉnh thoảng bị đau đầu của con bạn, trước tiên bạn cần đưa con đi khám để loại bỏ các vấn đề về bệnh lý (nếu có). Thứ đến là hãy quan tâm đến chế độ ăn uống, sinh hoạt, giờ giấc ngủ nghỉ của bé. Bởi đây có thể nguyên nhân dẫn đến cơn đau đầu. Bên cạnh đó, chúng tôi khuyên rằng, nếu trẻ bị đau đầu mà chưa rõ nguyên nhân, đau quá không thể không sử dụng thuốc giảm đau thì bạn nên cho bé sử dụng sản phẩm giảm đau đông y để đảm bảo tính an toàn cho sức khỏe của trẻ như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương.
Lý giải về nguyên nhân gây đau đầu, chúng tôi cho rằng, cơn đau thường xuất phát từ 3 cơ chế sau: 
-Đau do thụ cảm thể: Da, cơ xương khớp, mạch máu trên cơ thể là các cấu trúc có thể cảm nhận được triệu chứng đau do chứa nhiều thụ cảm thể. Khi các cấu trúc này bị đè nén, co thắt, căng thẳng, viêm hoặc kích ứng sẽ kích thích thụ cảm thể truyền tín hiệu cho não bộ khiến cơ thể cảm nhận được cơn đau. 
- Đau do nguyên nhân thần kinh: Chèn ép, tổn thương hoặc sự tăng sinh gốc tự do có thể làm phá hủy lớp màng bao bọc bên ngoài dây thần kinh, khiến xung điện bị rò rỉ gây ra những cơn đau kiểu châm chích, dai dẳng, kéo dài nhiều ngày không khỏi. 
-Đau do thay đổi môi trường acid ngoại bào: Nếu cơ thể mắc một số bệnh lý gây viêm nhiễm làm acid môi trường ngoại bào thì đây cũng có thể trở thành tác nhân sinh cơn đau. 
Trong khi giải pháp sử dụng những thuốc giảm đau thông thường như paracetamol và ibuprofen chỉ tác động lên cơ chế đau do thụ cảm thể thì sự kết hợp hài hòa giữa các thảo dược thiên nhiên trong Bách Thống Vương đã tạo nên một sản phẩm giảm đau đông y tác động toàn diện lên cả 3 cơ chế gây đau nêu trên cụ thể đó là: 
- Chiết xuất vỏ cây liễu – thành phần chính của sản phẩm, chứa hoạt chất salicin sẽ chuyển hóa thành acid salicylic, có tác dụng kìm hãm những thụ cảm thể gây đau, khiến não bộ không nhận được cảm giác đau.
- Cao sơn đậu căn, huyền hồ sách, cao tô mộc, cao tam lăng là những thảo dược đã được biết đến từ lâu với tác dụng chống oxy hóa vỏ bọc thần kinh, giúp vỏ đàn hồi, ngăn ngừa các xung điện bị rò rỉ, từ đó giảm đau do nguyên nhân thần kinh.
- Nguyên tố vi lượng (đồng, mangan, magie) giúp trung hòa môi trường acid ngoại bào giảm đau đầu do nguyên nhân môi trường bị acid hóa. Đặc biệt, thường gặp trong các bệnh lý có viêm nhiễm làm thay đổi môi trường acid ngoại bào của khu vực bị ảnh hưởng.
Nhờ các thành phần nguồn gốc tự nhiên nên sản phẩm giảm đau đông y Bách Thống Vương phù hợp với tất cả đối tượng, bao gồm cả trẻ nhỏ, người cao tuổi hay người mắc kèm các bệnh mạn tính khác mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nào ngay cả khi sử dụng trong thời gian dài. Bên cạnh tác dụng giảm đau, Bách Thống Vương còn làm giảm nguy cơ cơn đau tái phát và nâng cao sức khỏe toàn trạng của cơ thể. 
Chúc con bạn sức khỏe! 
Dược sỹ Đặng Thùy
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương - Hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng
Thành phần: Oncolysin (Cao Sơn đậu căn, Methylsulfonylmethan, kẽm salicylat), Chiết xuất vỏ cây liễu, Cao Bán biên liên,
Cao Tô mộc, Cao Huyền hồ sách, Cao Tam lăng, Magnesi (dưới dạng Magnesium gluconat, magnesium chloride), Mangan (dưới dạng Manganese gluconate), Đồng (dưới dạng copper gluconate), Lactose, microcrystalline cellulose, magnesium stearate, hydroxypropyl methyl cellulose, brown iron oxide vừa đủ.
Công dụng: Hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng, dùng cho người bị chứng đau đầu, đau xương khớp, phụ nữ đau bụng kinh.
XNQC: 00267/2019/ATTP-XNQC
* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ