Điều gì xảy ra khi thường xuyên uống thuốc giảm đau khi bị viêm khớp?

Người bệnh viêm khớp cần cẩn trọng khi sử dụng các loại thuốc giảm đau

Cần biết gì về đau khớp để điều trị bệnh hiệu quả?

Giảm đau khớp, viêm nhiễm bằng 6 loại thảo dược tự nhiên

Mách bạn 10 loại tinh dầu giúp giảm đau khớp do gout

Bổ sung MSM có giảm đau khớp không?

Bác sỹ April Chang-Miller - Thành viên của Hội Thấp khớp học Mỹ, bác sỹ Khoa Thấp khớp tại Mayo Clinic ở Arizona (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Nhiều người nghĩ rằng dùng thuốc giảm đau không kê đơn vô hại vì ai cũng có thể mua và sử dụng mà không cần đơn của bác sỹ. Tuy nhiên, việc sử dụng thường xuyên các loại thuốc này có thể làm hỏng dạ dày, thận hoặc gan của bạn. 

Các loại thuốc giảm đau không kê đơn như Ibuprofen và Naproxen natri có thể gây chảy máu dạ dày, tổn thương thận và có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Acetaminophen (Paracetamol) một loại thuốc giảm đau cũng thường được sử dụng có thể gây hại cho gan, đặc biệt là bạn sử dụng nó với liều lượng cao hơn mức khuyến cáo. Ngoài ra, ba loại thuốc giảm đau này đều có thể khiến bạn có nguy cơ bị tăng huyết áp.

Acetaminphen, Ibuprofen và Naproxen cũng là thành phần trong nhiều loại thuốc kê đơn và không kê đơn khác. Do vậy, nếu đang dùng nhiều hơn một loại thuốc thì để tránh sử dụng quá liều bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc tham khảo ý kiến của bác sỹ, dược sỹ để không dùng nhiều hơn liều khuyến cáo hàng ngày của các hoạt chất trên. 

Hãy nhớ rằng, thuốc không phải là phương pháp điều trị duy nhất cho chứng đau khớp. Những cơn đau khớp từ nhẹ đến trung bình có thể được giảm bớt bằng cách thay đổi lối sống kết hợp với giảm cân, tập thể dục, chườm nóng hoặc chườm lạnh và vật lý trị liệu. Trên thực tế, nhiều bác sỹ khuyên người bệnh bị viêm khớp nên thử áp dụng các phương pháp kết hợp này trước khi bắt đầu dùng thuốc.

Nếu bạn cần dùng thuốc để kiểm soát cơn đau do viêm khớp, hãy dùng liều thấp nhất giúp giảm đau và dùng trong trong thời gian ngắn nhất có thể. Ngoài ra, bạn nên thảo luận với bác sỹ về các loại thuốc giảm đau thích hợp nhất cho tình trạng bệnh của bạn. Tất cả các loại thuốc giảm đau được kê đơn và không kê đơn đều có tác dụng phụ tiềm ẩn, do vậy bạn nên cẩn trọng khi sử dụng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mayo Clinic là tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất của Mỹ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nghiên cứu y học, có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018, Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.


Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị