Pha loãng sữa công thức cho trẻ em gây hại gì?

Trẻ em uống sữa bột pha loãng có thể bị nhiễm độc nước, suy dinh dưỡng

Bảng so sánh sữa mẹ và sữa công thức: Nuôi con thế nào là tốt nhất?

Lưu ý khi cho con uống sữa công thức mẹ nào cũng nên biết

Sữa công thức đặc biệt không giúp trẻ ngăn ngừa được đái tháo đường type 1

7 sai lầm thường gặp khi sử dụng sữa công thức

Mỗi loại sữa công thức hay sữa bột trẻ em đều ghi rõ hướng dẫn sử dụng, cách pha sữa. Cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ cần đọc kỹ hướng dẫn và pha đúng theo tỷ lệ sữa và nước của nhà sản xuất hay nhà phân phối.

Nếu không có yêu cầu, đề nghị của bác sỹ hoặc chuyên gia, cha mẹ không nên pha loãng sữa công thức cho trẻ, bởi những nguy hiểm như dưới đây.

Nhiễm độc nước

Theo Tạp chí Khoa học (Mỹ), trẻ sơ sinh tiêu thụ quá nhiều nước rất nguy hiểm. Trẻ dưới 10 tháng tuổi không có khả năng đào thải lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể và uống quá nhiều nước cũng có thể làm loãng máu, gây mất cân bằng chất điện giải, khiến nồng độ natri và kali giảm mạnh, dẫn đến tổn thương não hoặc co giật.

Trẻ em uống sữa bột pha loãng có thể gây nguy hại đến sức khỏe

Ví dụ một trường hợp nhiễm độc nước do pha loãng sữa công thức: Theo ABC News, một bà mẹ ở Florida (Mỹ) đã cố gắng tiết kiệm tiền bằng cách pha loãng sữa công thức cho con trai. Sau đó, đứa con trai 5 tháng tuổi của cô bị co giật, thiếu cân và gần như tử vong vì nhiễm độc nước.

Giảm giá trị dinh dưỡng của sữa

Sữa công thức đã được tính toán các dưỡng chất cần thiết với lượng chính xác mà trẻ cần để tăng trưởng và phát triển. Những dưỡng chất đó gồm: Protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và một số khoáng chất khác. Pha sữa không đúng công thức, không theo hướng dẫn sẽ ảnh hưởng đến hàm lượng dinh dưỡng mà bé hấp thụ được.

Sữa bột được sản xuất đặc biệt giúp cung cấp cho bé chế độ dinh dưỡng phù hợp với độ tuổi và cân nặng. Một số loại sữa công thức được thêm các khoáng chất bổ sung như sắt, để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng riêng biệt với mỗi trẻ. Pha loãng sữa bột đồng nghĩa với việc bạn đang pha loãng chất sắt cần thiết cho bé, dẫn đến tình trạng thiếu máu.

Pha loãng sữa công thức làm giảm giá trị dinh dưỡng của sữa

Tiêu thụ quá nhiều fluoride

Theo Mạng lưới Hành động Flouride (Fluoride Action Network - FAN), trẻ em rất nhạy cảm với fluoride có trong nước máy. Nếu bạn pha loãng sữa bột với nước đã được xử lý bằng fluoride, sẽ làm tăng nguy cơ bé hấp thụ fluoride quá nhiều. Điều này có thể làm hỏng mầm răng vĩnh viễn, khiến răng khi mọc lên sẽ bị ố vàng hoặc đen.

Nước đóng chai cũng có thể được xử lý bằng fluoride, bởi vậy, hãy kiểm tra kỹ khi sử dụng.

Tiêu thụ quá nhiều natri

Một số loại nước máy đã qua xử lý có hàm lượng natri cao. Theo các bác sỹ, trẻ sơ sinh tiêu thụ quá nhiều nước có chứa natri được dùng để pha sữa sẽ bị tăng huyết áp. Pha sữa sai cách, pha loãng sữa công thức có thể làm cho nồng độ natri tăng cao hơn nữa.

Những dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo bé phát triển kém

Trẻ sơ sinh có đôi má tròn, phúng phính dễ thương là dấu hiệu cho thấy bé đang phát triển tốt và được ăn uống đầy đủ. Nếu bé không mũm mĩm có thể là dấu hiệu phát triển hoặc tăng trưởng kém. Cha mẹ nên chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo bé phát triển kém như: Da nhăn nheo quá mức, cánh tay và chân nhỏ xíu, gầy trơ xương sườn, mông nhỏ.

Theo báo cáo của Liên đoàn Phúc lợi Trẻ em Mỹ, suy dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh có thể dẫn đến tổn thương não và tử vong.
An Thu H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ