Sữa công thức đặc biệt không giúp trẻ ngăn ngừa được đái tháo đường type 1

Nhiều người cho rằng, protein trong sữa công thức có thể là nguyên nhân khiến trẻ bị đái tháo đường

Phát hiện mới: 40% trường hợp đái tháo đường type 1 được phát hiện ở tuổi ngoài 30

Thuốc viên insulin ngăn ngừa đái tháo đường type 1

Mối liên hệ giữa cúm lợn và đái tháo đường type 1

Vì sao người bệnh đái tháo đường type 1 cần kiểm soát đường huyết?

Một số nghiên cứu trước đây cho rằng, trẻ sơ sinh ăn các loại sữa công thức chuẩn từ sữa bò bình thường có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường. Điều này dẫn đến lý thuyết cho rằng, thủ phạm có thể là do cấu trúc của các protein phức tạp trong sữa bò gây ra. 

Để kiểm chứng giả thuyết này, các nhà khoa học của Đại học Helsinki (Phần Lan) đã tiến hành một nghiên cứu trên hơn 2.200 trẻ sơ sinh của 15 nước khác nhau.

Họ tập trung vào những đứa trẻ có nguy cơ cao phát triển bệnh đái tháo đường type 1 và được sinh ra trong gia đình đã có ít nhất 1 người từng bị bệnh.

Những đứa trẻ trong nghiên cứu này được chia thành 2 nhóm, trong đó, nhóm 1 được cho ăn một loại sữa công thức chuẩn, gồm sữa bò bình thường. Trong khi nhóm còn lại được ăn một hỗn hợp đặc biệt cũng có chứa sữa bò, nhưng các protein trong đó đã được chia thành các phân tử nhỏ hơn gọi là peptide.

Đối với trẻ trên 2 tuổi, để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 1, bố mẹ có thể cho trẻ dùng một số sản phẩm, thực phẩm chức năng giúp ổn định đường huyết. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ trước để biết cách dùng hợp lý và an toàn.

Thời gian thực hiện nghiên cứu của cả 2 nhóm kéo dài ít nhất là 2 tháng và tối đa cho đến khi trẻ được 8 tháng tuổi, sau đó chúng sẽ được theo dõi sức khỏe liên tục suốt trong gần 12 năm tiếp theo.

Kết quả nghiên cứu công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho thấy, không có sự khác biệt về các trường hợp phát triển bệnh đái tháo đường type 1 ở cả 2 nhóm này.

Các nhà khoa học kết luận rằng, phát hiện này cho thấy, giả thuyết trước đây là không chính xác, và những đứa trẻ dù được bú sữa phân tách protein đặc biệt vẫn sẽ có nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 1 như khi chúng dùng sữa bột thông thường.

Quang Tuấn H+ (Theo UPI)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, giảm nguy cơ mắc đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ