Trẻ em và một số lưu ý khi sử dụng thuốc.

Trẻ em do hệ thống miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện nên rất dễ mắc bệnh, đặc biệt là vào thời tiết mùa hè hoặc mùa đông tỉ lệ trẻ nhập viện điều trị là rất lớn. Trong quá trình sử dụng thuốc các vị phụ huynh cần lưu ý:

Luôn luôn để thuốc xa tầm tay trẻ: Bởi tính tò mò của trẻ là rất lớn, trẻ có thể tự ý sử dụng quá liều gây nên tình trạng ngộ độc và để lại nhiều hậu quả đáng tiếc. Đặc biệt ngày nay có rất nhiều sản phẩm dùng cho trẻ có vị ngọt và màu sắc hấp dẫn, thu hút trẻ em. Do vậy tủ thuốc gia đình cần luôn luôn để trên cao vượt tầm với của trẻ và đóng kín.

Không cho thuốc uống, sản phẩm hỗ trợ vào thức ăn, thức uống của trẻ: Việc làm này có thể làm mất tác dụng của thuốc do tương tác của thuốc với thức ăn hay làm trẻ dễ ác cảm với thức ăn và có thể làm trẻ sợ ăn dẫn đến tình trạng biếng ăn.

Tránh nhầm lẫn thuốc: Mỗi khi sử dụng thuốc, sản phẩm hỗ trợ cần xác định đúng, chính xác thuốc mà mình sẽ cho trẻ uống theo đơn hoặc hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ, tránh nhầm lẫn do việc để chung nhiều loại thuốc với nhau theo thói quen của các gia đình.

Điều quan trọng nhất khi sử dụng thuốc cho trẻ là liều dùng: Bởi việc sử dụng đúng liều sẽ quyết định đến hiệu quả, tác dụng của thuốc. Nếu sử dụng liều ít hơn liều chỉ định, thuốc sẽ không phát huy được tác dụng, có thể dẫn đến nhờn thuốc. Còn nếu sử dụng quá liều chỉ định trẻ có thể bị ngộ độc, thậm chí dẫn đến tử vong. Do vậy việc tuần thủ đúng liều là cực kì quan trọng. Mọi sự thay đổi hay tình huống xảy ra cần có sự tư vấn của bác sĩ, dược sĩ. Tùy theo tuổi, cân nặng và tình trạng bệnh của trẻ mà bác sĩ sẽ có chỉ định thích hợp.

Trên đây là một số điểm mà các bậc phụ huynh cần lưu ý khi cho trẻ uống thuốc trong trường hợp trẻ bị bệnh. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều ông bố bà mẹ còn rất biết chăm con theo cách “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Việc phòng bệnh cho trẻ em là việc “xây dựng” cho trẻ một cơ thể khỏe mạnh để “chống trả” lại những nguyên nhân gây bệnh. Trong đó việc bổ sung và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong chế độ ăn là vô cùng cần thiết. Trẻ ăn uống đầy đủ sẽ khỏe mạnh và có hệ miễn dịch tốt hơn những trẻ biếng ăn. Theo số liệu thống kê của viện dinh dưỡng thì có khoảng 50% trẻ đến viện khám vì lí do biếng ăn. Qua con số này chúng ta có thể thấy tỉ lệ trẻ biếng ăn hiện nay đáng báo động như thế nào.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ