Trẻ khóc ăn vạ, ngưng thở có chừng!

Khóc ăn vạ có thể coi là đặc trưng của trẻ nhỏ, nhưng điều đó không có gì để nói nếu trẻ khóc ăn vạ quá lâu và dễ dẫn đến chứng ngưng thở

1001 lý do trẻ khóc đêm

Trẻ sơ sinh bị rung môi, rùng mình nhiều có đáng lo?

Mặc áo cho trẻ mùa đông: Không hẳn nhiều đã tốt

Điều trị tật bàn chân bẹt ở trẻ nhỏ

Vì sao bé khóc lại khiến ngưng thở?

Tình trạng ngưng thở do khóc ở một số trẻ có thể kéo dài đến khi trẻ được 6-8 tuổi. Ngưng thở xảy ra do sợ hãi, đau, bị thương, giật mình hoặc cảm thấy khó chịu. Một số trẻ mắc phải các bệnh di truyền như Hội chứng Riley-Day, Rett, thiếu máu, thiếu sắt, hoặc gia đình có tiền sử bị ngưng thở do khóc cũng có thể mắc phải tình trạng trên. Khi trẻ khóc, phản ứng ở hệ thần kinh của bé làm chậm nhịp tim hoặc nhịp thở trong một khoảng thời gian ngắn. 
Dấu hiệu nhận biết
Ngưng thở do khóc thường xảy ra khi bé đột nhiên khó chịu hoặc giật mình. Khi gặp phải các sự việc này, trẻ thường thở hổn hển sau đó ngừng thở và kèm theo các triệu chứng sau:
- Da tái xanh;
- Khóc sau đó ngừng thở;
- Ngất hoặc mất ý thức;
- Co giật.
Sau khi cơn ngưng thở kết thúc, bé lại thở bình thường, da hồng hào trở lại. Hiện tượng này có thể lặp lại vài lần một ngày hoặc hiếm khi xuất hiện.
Có cần cho bé đi khám?
Các bác sỹ và y tá thường khám lâm sàng và hỏi cha mẹ về lịch sử sức khỏe của bé cũng như các triệu chứng của cơn ngưng thở. Xét nghiệm máu sẽ được tiến hành để phát hiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.
Các xét nghiệm khác thường bao gồm:
- Kiểm tra tim (EKG);
- Kiểm tra tình trạng co giật (EEG).
Thông thường khi bé bị ngưng thở do khóc thường không cần điều trị, trừ khi nguyên nhân gây ngưng thở là do thiếu máu hoặc các bệnh lý khác. Những bé bị thiếu máu do thiếu sắt cần được bổ sung sắt.
Hãy đưa trẻ đi khám nếu trẻ có dấu hiệu bất thường khi khóc quá lâu 
Lời khuyên cho gia đình
- Khi bé đang khóc cần cho bé ở nơi an toàn để bé không bị ngã hoặc bị thương;
- Đắp một chiếc khăn lạnh lên trán có thể giúp rút ngắn cơn khóc của bé;
- Khi bé khóc dẫn đến ngưng thở, bạn nên bình tĩnh, không nên quá chú ý đến trẻ nếu không trẻ sẽ khóc ăn vạ lâu hơn;
- Bạn nên tránh không để tình huống trẻ khóc ăn vạ diễn ra.
Những cơn ngưng thở do khóc ở trẻ thường bị bỏ qua, trừ khi trẻ bị ngất. Khi được 4-8 tuổi, phần lớn trẻ sẽ không gặp tình trạng ngưng thở do khóc nữa. Trẻ co giật sau khi bị mất ý thức do ngưng thở thường không phải là dấu hiệu của tình trạng co giật. Khi bé có các biểu hiện ngưng thở do khóc ăn vạ, gia đình nên liên hệ với bác sỹ. Đồng thời nên gọi cấp cứu trong trường hợp: Bé ngừng hẳn thở hoặc khó thở; Bé bị co giật lâu hơn 1 phút.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ