Trẻ sơ sinh nhẹ cân dễ bị bạn bắt nạt sau này?

Trẻ sinh ra có trọng lượng thấp thường hay bị bắt nạt khi đi học

Ngoài Zika, virus CMV cũng gây teo não ở trẻ sơ sinh

Tấm bánh chưng gói trọn yêu thương

31 nước bùng phát virus Zika gây bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Sản phụ 26 tuổi sinh con nặng 5,1kg

Trên trang Pediatrics (Hoa Kỳ), TS. Kimberly Day – Tác giả nghiên cứu, đến từ Trung tâm Nghiên cứu Trẻ em Offord tại Đại học McMaster ở Hamilton, Ontario, Canada cho biết: “Trẻ sơ sinh nhẹ cân thường hay bị bắt nạt. Nó ảnh hưởng lâu dài đến tâm lý tình cảm nhóm đối tượng này, thậm chí là suốt cả cuộc đời”.  

Cụ thể, để đánh giá mức độ cân nặng khi sinh ảnh hưởng đến nguy cơ bị bắt nạt của trẻ sau này như thế nào, TS. Day và các đồng nghiệp đã kiểm tra các rối loạn tâm thần ở người trưởng thành khi họ đạt độ tuổi 22 và 36.

Theo kết quả ban đầu, có 84 người sinh ra có trọng lượng trung bình rất thấp, khoảng 829 gram. Nhóm có trọng lượng bình thường khi sinh là 90 người, với cân nặng trung bình là 3,4 kg.

Sau đó, các nhà nghiên cứu hỏi người tham gia nhớ lại mức độ thường xuyên bị bắt nạt về thể chất hoặc bằng lời nói trước năm 16 tuổi. Họ đánh giá bằng thang điểm 10, với số điểm thấp nhất (0) được định nghĩa là không bị bắt nạt và số điểm cao nhất (10) cho thấy nạn nhân bị bắt nạt một cách thường xuyên.

Họ phát hiện, số điểm bị bắt nạt trung bình ở nhóm nhẹ cân khi sinh là 5,1, so với nhóm sinh ra có trọng lượng bình thường là 4,4. Đặc biệt, mỗi khi gia tăng 1 điểm trong thang điểm, nhóm nhẹ cân khi mới sinh có nguy cơ mắc trầm cảm cao hơn 67%, cảm thấy lo lắng hơn 36%, gia tăng 92% nguy cơ hành vi chống phá xã hội và 39% mắc phải hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý, so với nhóm có trọng lượng khỏe mạnh lúc mới sinh. Giữa độ tuổi 29 - 36, nhóm nhẹ cân sẽ gia tăng 69% mắc rối loạn hoảng sợ và nguy cơ tăng gấp 3 lần chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

TS. Matthew Davis - một nhà nghiên cứu nhi khoa, Phó Tổng Giám đốc Viện Chính sách Y tế và Đổi mới tại Đại học Michigan (Hoa Kỳ) cho biết: "Bên cạnh nguy cơ bị bắt nạt cao ở trẻ nhẹ cân khi mới sinh. Điều mà nghiên cứu này nhắc nhở chúng ta là nhóm đối tượng này có thể bị ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe tâm thần nên gia đình và người thân cần quan tâm nhiều hơn".

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn