Trẻ sinh non sẽ nhanh khỏe nếu nép sát ngực mẹ

Sự tiếp xúc da giữa hai mẹ con có thể kích thích trẻ nhanh hồi phục

4 lý do bà bầu nên tiêm phòng cúm

7 nguyên nhân dẫn đến sinh non mà bạn có thể phòng tránh được

Kỳ diệu sự sống bé gái sinh non 600gr

Chăm sóc trẻ sinh non như thế nào?

Các nhà nghiên cứu gọi đó là "cách chăm sóc kangaroo", bởi sự tiếp xúc da trực tiếp giữa mẹ và bé giống như cách chăm sóc con của kangaroo cái. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từng khuyến khích sự tiếp xúc này như một cách nhằm giảm tỷ lệ tử vong cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Trong nghiên cứu mới đây, các tác giả đã phân tích từ dữ liệu 124 nghiên cứu được công bố trước đó. Họ nhận thấy, sự tiếp xúc trực tiếp da tiếp da với mẹ giúp trẻ sinh non/nhẹ cân hồi phục sức khỏe nhanh chóng, giảm tỷ lệ tử vong thấp hơn 36% so với trẻ ít hoặc không có hoạt động này.

Tuy các nhà nghiên cứu chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác khiến cách chăm sóc kangaroo có khả năng làm giảm nguy cơ tử vong, nhưng sự tiếp xúc da kề da giữa hai mẹ con được cho là giúp trẻ duy trì nhiệt độ cơ thể khỏe mạnh, đồng thời kích thích con bú đủ sữa mẹ.

Sự tiếp xúc cũng được gắn liền với rủi ro thấp hơn của bệnh nhiễm trùng máu nghiêm trọng, cũng như giảm tỷ lệ trẻ có nhiệt độ cơ thể rất cao hoặc quá thấp. Ngoài ra, tỷ lệ bé phải tái nhập viện cũng giảm đi đáng kể.

TS. Ellen Boundy – tác giả nghiên cứu, đến từ Đại học Harvard (Hoa Kỳ) cho biết: “Mặc dù cách chăm sóc kangaroo đã được chứng minh có nhiều lợi ích nhưng hiện chưa có nhiều bà mẹ biết đến và áp dụng thường xuyên. Hy vọng nghiên cứu của chúng tôi sẽ cung cấp một bức tranh rõ ràng hơn về các bằng chứng sự tiếp xúc da giữa hai mẹ con hoàn toàn có lợi đối với sức khỏe trẻ sơ sinh".

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Pediatrics.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ