7 nguyên nhân dẫn đến sinh non mà bạn có thể phòng tránh được

Sinh non là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ sơ sinh

Ăn trứng gà ngải cứu có thể sảy thai

Hóa chất trong dầu gội, sữa tắm làm tăng nguy cơ sinh non

Phụ nữ mang thai nhiễm Ebola có nguy cơ sinh non

Giảm nguy cơ sinh non nhờ chế độ dinh dưỡng

1. Hút thuốc lá

Khói thuốc lá có chứa hơn 4.000 chất độc hại, trong đó nicotine và carbon monoxide là hai trong số các chất độc hại nhất đối với phụ nữ có thai. Nicotine làm thu hẹp các mạch máu trong cơ thể và cả các mạch máu chịu trách nhiệm cung cấp oxy và dinh dưỡng cho thai nhi. Carbon monoxide lại ngăn cản các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy tới thai nhi. Điều này làm tăng nguy cơ sinh non và có thể dẫn đến tình trạng thai chết lưu.

2. Uống nhiều hơn 2 ly cà phê một ngày

Không chỉ riêng việc uống quá nhiều cà phê, mà bất kỳ các thực phẩm nào chứa nhiều caffeine như chocolate, nước ngọt có gas hay… đều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi trong bụng mẹ. Caffeine là một chất kích thích làm tăng nhịp tim và nồng độ acid trong dạ dày của bạn, khi mang thai phụ nữ có khả năng đào thải caffeine chậm hơn. Điều này khiến nồng độ caffeine trong máu tăng cao có thể dẫn đến sinh non hoặc nghiêm trọng hơn là sẩy thai, đặc biệt trong thời gian 3 tháng đầu của thai kỳ.

3. Thừa cân

Bạn nên cảnh giác với chế độ ăn uống của mình khi mang thai, thay vì việc cung cấp lượng calo cho cơ thể, nó cũng làm tăng nguy cơ bạn bị tiền sản giật hoặc chứng đái tháo đường thai kỳ và cả hai vấn đề này đều có thể khiến bạn sinh non.

4. Tập thể dục quá nhiều

Tập thể dục điều độ khi mang thai được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ. Tuy nhiên, tập thể dục quá nhiều lại dẫn đến nhiều nguy hiểm, vì việc gắng sức khi thực hiện các bài tập có thể gây tác động lên bụng và thai nhi làm tăng nguy cơ sinh non và sẩy thai.

5. Stress

Một nghiên cứu trên Tạp chí Sinh học cho biết, việc tăng mức độ của các hormone căng thẳng có thể làm giảm khả năng cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi qua nhau thai. Điều này dẫn đến tình trạng chậm phát triển bào thai và có thể gây sinh non.

6. Rượu

Khi phụ nữ có thai uống rượu thì rượu có thể đi qua nhau thai vào cơ thể em bé. Trong khi đó, thai nhi lại chưa có các cơ chế giúp đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể. Do vậy, uống rượu khi mang thai có thể khiến thai nhi gặp nguy hiểm và làm tăng nguy cơ sinh non hoặc sẩy thai.

7. Vệ sinh răng miệng không tốt

TS. Shantanu Jaradi - Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Răng miệng Dentzz, Mumbai (Ấn Độ) cho biết: “Các nghiên cứu chỉ ra rằng, cơ thể chúng ta đáp ứng với các nhiễm trùng răng miệng bằng cách giải phóng các hormone tương tự như trong quá trình lao động hoặc tập luyện. Do vậy, đối với phụ nữ có thai các vấn đề nhiễm trùng răng miệng như sâu răng, viêm lợi, chảy máu chân răng hay loét miệng đều có thể dẫn đến sinh non.”

Quang Tuấn H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ