Nghiên cứu mới: Phương pháp IVF làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh

Hiện nay có rất nhiều phương pháp hỗ trợ sinh sản cho các vợ chồng hiếm muộn

Can thiệp cứu em bé mắc tim bẩm sinh phức tạp ngay khi chào đời

Vinamilk hỗ trợ chi phí phẫu thuật bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh

Tại sao nên sàng lọc sớm dị tật tim bẩm sinh ở trẻ?

Cha uống rượu, con có thể mắc tim bẩm sinh

Nghiên cứu tập trung phân tích hơn 7,7 triệu trẻ em được sinh ra ở Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan. Các nhà khoa học đã so sánh dữ liệu trẻ sơ sinh được sinh ra bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản, bao gồm IVF, tiêm tinh trùng vào bào tương não (ICSI) và trữ đông phôi, với dữ liệu trẻ được thụ thai tự nhiên.

Kết quả cho thấy, nguy cơ mắc dị tật tim bẩm sinh ở nhóm trẻ sinh ra bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản cao hơn khoảng 36% so với trẻ được thụ thai tự nhiên. Dù vậy, tỷ lệ trẻ sơ sinh có dị tật tim nghiêm trọng vẫn rất thấp, chỉ dưới 2%. Đáng lưu ý, nguy cơ mắc bệnh tương tự nhau ở bất kể phương pháp hỗ trợ sinh sản nào (IVF, ICSI và trữ đông phôi).

Giáo sư Ulla-Britt Wennerholm, từ Đại học Gothenburg (Thụy Điển) và là người tham gia nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng, trẻ em sinh ra bằng các phương pháp hỗ trợ sinh sản nói chung có nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh cao hơn, đặc biệt là dị tật tim bẩm sinh. Một số dị tật tim bẩm sinh đòi hỏi phải phẫu thuật chuyên sâu khi trẻ còn rất nhỏ, vì vậy, việc biết được trẻ nào có nguy cơ cao nhất sẽ giúp chúng ta chẩn đoán các dị tật tim bẩm sinh càng sớm càng tốt và đảm bảo có phương pháp chăm sóc, điều trị phù hợp”.

Theo tiến sĩ Nathalie Auger, Trung tâm nghiên cứu Bệnh viện Đại học Montreal (Canada), từ 2-8% ca sinh sử dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản, tùy thuộc vào từng quốc gia. Mặc dù hầu hết trẻ sơ sinh được sinh ra nhờ các phương pháp này đều khỏe mạnh, nhưng không phải là không có rủi ro.

Trong nghiên cứu lớn ở trên, các nhà khoa học phát hiện rằng phương pháp hỗ trợ sinh sản có liên quan đến nguy cơ mắc các dị tật tim nghiêm trọng ở trẻ được chẩn đoán trước khi sinh hoặc trước một tuổi. Tiến sĩ Nathalie Auger cho rằng, phần lớn những người cha, người mẹ cần sử dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản thường mắc các bệnh lý tiềm ẩn ảnh hưởng đến cả khả năng sinh sản và nguy cơ dị tật tim ở trẻ.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu (European Heart Journal).

 
Lê Tuyết (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ