Can thiệp cứu em bé mắc tim bẩm sinh phức tạp ngay khi chào đời

Một em bé sơ sinh được can thiệp để chữa bệnh tim bẩm sinh ngay khi chào đời - Ảnh: BVCC

Thúc đẩy nỗ lực chăm sóc trẻ sinh non, nhẹ cân

Phát hiện sớm dấu hiệu tự kỷ ở trẻ sơ sinh và mới biết đi

Mỹ hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai cải thiện chăm sóc đột quỵ tại Việt Nam

Bệnh viện Bạch Mai mua sắm, đấu thầu thành công nhiều trang thiết bị y tế mới

Chiều 29/2, thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, vừa qua, Trung tâm Nhi khoa của bệnh viện đã cứu chữa và can thiệp thành công cho một trẻ sơ sinh bị hẹp khít động mạch phổi - một bệnh tim bẩm sinh phức tạp.

Đây là kết quả của việc phát hiện, theo dõi từ trong bào thai và xử trí thành công ngay sau khi cháu bé chào đời chưa đầy 24 giờ.

Cụ thể, bệnh nhi là Đ.T.M, ở Lập Thạch - Vĩnh Phúc. Theo lời kể của gia đình, khi đi khám thai ở tuần 31, mẹ bé được chẩn đoán thai nhi trong bụng có nguy cơ gặp vấn đề về tim. Sau đó, các bác sĩ địa phương đã liên lạc, trao đổi chuyên môn với bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai để được thăm khám kỹ càng hơn.

Tại đây, các bác sĩ đã siêu âm chẩn đoán dị tật bào thai tuần thứ 31 bị hẹp van động mạch phổi nặng, thiểu sản tâm thất phải. Với những trường hợp như vậy thì cần phải can thiệp sớm ngay sau khi cháu bé chào đời, nếu không xử trí kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Ngày 20/2, bé gái chào đời ở tuần thứ 39 của thai kỳ, nặng 3,5kg tại Bệnh viện sản nhi Vĩnh Phúc. Sau khi ra đời, bé đã được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai ngay chiều cùng ngày.

Ngày 21/2, bé M. đã được bác sĩ Kiên cùng các cộng sự can thiệp lần 1 với kỹ thuật nong van động mạch phổi. Ba ngày sau đó, bé được can thiệp lần 2 với kỹ thuật đặt stent ống động mạch. Đây là một kỹ thuật khó, nhất là với trẻ sơ sinh, bởi các mạch máu của bé sơ sinh thì cực kỳ mỏng manh.

Thạc sĩ Nguyễn Trung Kiên - Phó Giám đốc Trung tâm Nhi Khoa cho biết, sở dĩ phải xử trí can thiệp 2 lần với cháu bé vì tâm thất phải của cháu thiểu sản, nên sau khi cần nong van động mạch phổi phải tiến hành đặt stent để duy trì ống động mạch. Sau khi nong van động mạch, để bệnh nhân hồi phục và 3 ngày sau mới đặt stent để đảm bảo an toàn cao nhất.

Theo BS. Kiên, trẻ sơ sinh khi mới chào đời cân nặng thấp, sức đề kháng yếu, nên trong quá trình làm can thiệp phải hết sức cẩn trọng nhưng cũng hết sức khẩn trương, nếu để xảy ra sai sót trong lúc thực hiện kỹ thuật sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của cháu bé.

Thời gian can thiệp kéo dài từ 1-2 giờ với gây mê nội khí quản, đặc biệt bệnh nhi luôn trong tình trạng tím tái do thiếu oxy nên cần thao tác nhanh, dứt khoát để mở đường máu lên phổi nhanh nhất.

Sau 2 lần can thiệp, ngày 29/2, bé M. đã hồi phục, khỏe mạnh và được xuất viện trong niềm vui của gia đình, bố mẹ và ekip y bác sĩ điều trị.

Bác sĩ theo dõi sức khoẻ cho bệnh nhi sau khi can thiệp - Ảnh: BVCC

Bác sĩ theo dõi sức khoẻ cho bệnh nhi sau khi can thiệp - Ảnh: BVCC

Theo TS.BS. Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai, trường hợp bé M. và nhiều trường hợp khác đã được cứu chữa thành công tại Trung tâm Nhi khoa cho thấy vai trò quan trọng của siêu âm tim thai. 

Việc chẩn đoán bệnh tim bẩm sinh từ trong bào thai đã được thực hiện phổ biến trên thế giới và mang lại hiệu quả rất rõ rệt trong điều trị và tiên lượng bệnh, để có những xử trí kịp thời ngay khi trẻ ra đời.

Vì vậy, chuyên gia khuyến cáo, các bà mẹ ngoài việc siêu âm kiểm tra thai nhi theo lịch thông thường, nên tiến hành siêu âm tim thai để sàng lọc tim bẩm sinh cho thai nhi ngay từ trong bụng mẹ để được chẩn đoán và có những xử trí kịp thời ngay khi trẻ ra đời.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn