Cứ 7 trẻ sinh ra thì có 1 trẻ thiếu cân

Trẻ sinh nhẹ cân đe dọa chất lượng "mầm non" tương lai toàn cầu

Chăm sóc trẻ sinh non và nhẹ cân như thế nào?

Trẻ sinh non có nguy cơ bị tăng động giảm chú ý cao gấp 4 lần

Trẻ nhẹ cân: Bố mẹ nên làm gì?

Ngăn thấp còi, nhẹ cân: Hãy cho trẻ ăn trứng mỗi ngày

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phân tích cơ sở dữ liệu của các chính phủ để ước tính tỷ lệ trẻ sơ sinh nhẹ cân (dưới 2,5 kg) ở 148 quốc gia từ năm 2000 đến 2015. Ấn Độ không nằm trong nghiên cứu vì thiếu dữ liệu.

Julia Krasnevec, đồng tác giả nghiên cứu, một chuyên gia khảo sát và thống kê tại UNICEF, cho biết: “Trẻ khi vừa chào đời cần được kiểm tra cân nặng ngay, nhưng chúng tôi lại không có thông tin về cân nặng khi sinh của gần 1/3 số trẻ sơ sinh trên toàn thế giới.”

Theo đó, trên toàn thế giới, khoảng 15% số trẻ sơ sinh tại 148 quốc gia được nghiên cứu bị thiếu cân. Thụy Điển có tỷ lệ trẻ sơ sinh nhẹ cân thấp nhất (2,4%) và cao nhất là ở Bangladesh (gần 28%). Hơn 90% trẻ sơ sinh nhẹ cân là ở các nước thu nhập thấp và trung bình.

Dù tỷ lệ trẻ sơ sinh nhẹ cân đã giảm so với mức 17,5% trong năm 2000, song để đạt mục tiêu mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt ra là giảm 30% tỷ lệ trẻ sinh nhẹ cân trong giai đoạn 2012 - 2025, “đòi hỏi tăng gấp đôi nỗ lực so với hiện nay”.

GS Hannah Blencowe, tác giả chính của nghiên cứu, hiện đang công tác tại Trường Y học Nhiệt đới & Vệ sinh London (Anh), cho biết ở châu Phi cận Sahara, số trẻ sinh nhẹ cân tăng từ 4,4 lên 5 triệu trong giai đoạn 2000 - 2015. Nam Á ước tính có 9,8 triệu trẻ sinh nhẹ cân vào năm 2015, chiếm gần 1/2 tổng số trẻ sơ sinh nhẹ cân toàn thế giới.

Trẻ sinh nhẹ cân có liên quan mật thiết đến tỷ lệ tử vong sơ sinh cao và sức khỏe kém trong cuộc sống sau này. Thực tế, mỗi năm, hơn 80% trong số 2,5 triệu trẻ sơ sinh tử vong trên toàn cầu đều có cân nặng khi sinh dưới 2,5kg. Trẻ sinh nhẹ cân sống sót cũng có nguy cơ thấp còi cùng một loạt các vấn đề về tăng trưởng và sức khỏe, bao gồm cả bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch.

Những lý do khiến trẻ sinh nhẹ cân rất khác nhau ở từng khu vực, đặc biệt là do sự phân hóa giàu nghèo.

Ở Nam Á và một phần của châu Phi cận Sahara, một tỷ lệ lớn trẻ sinh nhẹ cân tuy đủ tháng nhưng vẫn còi cọc vì người mẹ bị suy dinh dưỡng. Ở Bắc Mỹ và châu Âu, tỷ lệ trẻ sơ sinh nhẹ cân cao thường gặp ở những trẻ sinh non.

Ngoài Thụy Điển, các quốc gia khác có tỷ lệ trẻ sinh nhẹ cân thấp bao gồm: Phần Lan (4,1%), Iceland (4,2%), Serbia (4,5%), Na Uy (4,5%), Albania (4,6%), Trung Quốc (5%), Croatia (5,1%) và Cuba (5,3%) ).

Ở nhiều nước phát triển, số trẻ sơ sinh nhẹ cân đã giảm khoảng 6 - 8%, bao gồm Pháp, Mỹ, Anh, Đức, Mexico và Brazil.

Bên cạnh Bangladesh, 4 quốc gia có tỷ lệ trẻ sinh nhẹ cân cao trên 20% bao gồm: Comoros, Guinea-Bissau, Nepal và Philippines.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ