Chăm sóc trẻ sinh non và nhẹ cân như thế nào?

Trẻ sinh non và nhẹ cân cần được chăm sóc đặc biệt

5 sự thật có thể bạn chưa biết về trẻ sinh non

Trẻ sinh non có nguy cơ cao bị bệnh tim và phổi

Trẻ sinh non có nguy cơ tử vong do suy tim cao

Bé gái 900 gram tăng cân nhờ "da kề da"

Cho trẻ bú theo nhu cầu

Cho trẻ bú sữa mẹ được cho là cách tốt nhất để chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ sơ sinh. Tuyệt đối không nên cho trẻ ăn uống bất cứ thứ gì khác ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức trong ít nhất trong 6 tháng đầu sau khi sinh.

Duy trì tiếp xúc da kề da

Tiếp xúc da kề da sẽ có lợi cho cả em bé và mẹ sau sinh. Tiếp xúc da kề da giữa mẹ và em bé còn được gọi là phương pháp Kangaroo, sẽ giúp trẻ tăng cân và giữ ấm cơ thể. Phương pháp này cũng sẽ giúp điều chỉnh nhịp tim và nhịp thở của em bé. Tiếp xúc da kề da còn là cách giúp trẻ có giấc ngủ sâu hơn và ít quấy khóc liên tục.

Chú trọng đến giấc ngủ của trẻ

Trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi trở xuống, trẻ sinh non, nhẹ cân thường có nguy cơ cao mắc hội chứng đột tử sau khi sinh (SIDS), do đó bạn cần luôn để mắt tới trẻ khi ngủ. Bạn có thể ngủ chung phòng với trẻ nhưng không nên ngủ chung giường. Hãy di chuyển chỗ ngủ của em bé tới gần giường ngủ của bạn.

Theo dõi sự phát triển của trẻ và kiểm tra sức khỏe định kỳ

Theo dõi sự phát triển của trẻ sinh non, nhẹ cân để kịp thời phát hiện các vấn đề xấu có thể xảy ra

Bạn cần đưa trẻ đến bác sỹ nhi khoa khám thường xuyên và theo dõi sự phát triển từng ngày của trẻ. Việc theo dõi sự phát triển của trẻ sẽ giúp xác định sớm được bất kỳ vấn đề đáng lo ngại nào. Bạn cũng cần đảm bảo cho trẻ tiêm chủng đầy đủ các loại vaccine cần thiết vào đúng thời điểm.

Giúp bé phát triển khỏe mạnh

Phụ nữ mang thai nên bổ sung thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ và con để giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Trẻ cần có sức khỏe tốt và có nhiều năng lượng trong người để có thể phát triển khỏe mạnh. Để làm được điều này, bạn cần dành thời gian thích hợp để chơi đùa và ôm ấp trẻ. Tìm hiểu những điều trẻ thích và không thích, từ đó giúp trẻ luôn trong trạng thái vui vẻ.

Nhận tất cả sự hỗ trợ

Bạn không nên từ chối bất kỳ sự hỗ trợ nào trong việc chăm sóc em bé, đặc biệt trong vài tuần đầu sau sinh. Nếu là một bà mẹ đơn thân thì bạn nên nhờ gia đình và bạn bè giúp đỡ, đặc biệt là trong 40 ngày sau khi sinh con.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)

Gợi ý thực phẩm chức năng PreIQ tốt cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh:

Thực phẩm chức năng PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ.

TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ