Trẻ em không dễ mắc chứng tự kỷ

Trẻ có thể có những hành vi không như bạn mong đợi, không có nghĩa là chúng mắc tự kỷ

Trẻ tăng động làm “lu mờ” chứng tự kỷ

Sự thực về chế độ ăn cho trẻ tự kỷ

Hai điều cha mẹ cần làm cho trẻ tự kỷ

Tăng nguy cơ mắc chứng tự kỷ vì sinh gần

Trẻ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ có nhiều đặc điểm khác nhau trên quang phổ. Tuy nhiên, có nhiều trẻ không mắc chứng tự kỷ lại có những triệu chứng khiến cho cha mẹ “phát hoảng”.

Trẻ em không dễ mắc chứng tự kỷ

Thông thường, trẻ khỏe mạnh thường “nghiện” các thiết bị công nghệ như điện thoại di động, iPad và các thiết bị khác. Trước khi sử dụng các thiết bị này, chúng thường nhìn thoáng qua người lớn xung quanh để nhận tín hiệu đồng tình hoặc phản đối. Mặc dù đó là một cử chỉ cực đơn giản nhưng bạn chỉ cần chú ý điều này sẽ nhận ra dấu hiệu của trẻ mắc chứng tự kỷ.

Trẻ hoàn toàn có thể giao tiếp được nhưng ít giao tiếp. Bạn không thể mong đợi một đứa trẻ nói chuyện với người lớn bằng một cái bắt tay và nói “Chào cô/chú, rất vui được gặp cô/chú”. Trẻ ít giao tiếp có thể là do tính cách của trẻ, không giống như những đứa trẻ tự kỷ: Gần như không có khả năng giao tiếp hoặc học nói rất chậm chạp.

Bé trai có nguy cơ mắc chứng tự kỷ cao gấp bốn lần so với các bé gái. Khi các bé trai giao tiếp với nhau, chúng thường nói chuyện rất đơn giản với những từ ngữ ngắn gọn. Bạn không nên nghĩ rằng chúng bị tự kỷ. Trẻ từ 10 tuổi sẽ có khả năng suy nghĩ và nói chuyện tốt với mọi người trừ những đứa trẻ mắc hội chứng này.

Có nhiều trẻ em có tính cách nhút nhát khi còn nhỏ hoặc gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp nhận các ngôn ngữ không lời. Bạn chỉ nên xem đó là những đứa trẻ nhút nhát và khuyến khích trẻ tương tác với người xung quanh nhiều hơn. Trẻ tự kỷ không được may mắn như vậy. Sự cô đơn và yên lặng dường như là sở thích của trẻ, đó là một triệu chứng điển hình.

Khi tham gia học tập ở trường, trẻ có thể sẽ nói ngay khi được hỏi mà không cần giơ tay dù đã được nhắc nhở trước, gặp khó khăn trong giao tiếp với bạn bè. Trẻ mắc chứng tự kỷ sẽ gặp khó khăn hơn nhiều so với bạn nghĩ. Trẻ sẽ dần bị tách ra khỏi lớp, bị tách khỏi các hoạt động và phải chuyển đến các trường giáo dục chuyên biệt.

Tiêu Bắc H+ (Theo About) 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ