Trẻ tự kỷ: Dễ mắc nhiều bệnh, khổ trăm đường!

Trẻ tự kỷ có nguy cơ cao mắc các bệnh khác trong đó có bệnh đường tiêu hóa

Cha mẹ càng chênh tuổi – Con càng dễ tự kỷ!

Trị chứng tự kỷ chỉ bằng ngôn ngữ

Phân biệt rối loạn Aspereger và chứng tự kỷ ở trẻ em

Thú cưng giúp trẻ tự kỷ giảm rối loạn lo âu

Dễ mắc bệnh đường tiêu hóa

Các nhà nghiên cứu đã so sánh những triệu chứng bệnh tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón và dị ứng/không dung nạp thức ăn trong ba năm đầu tiên trong đời của các nhóm trẻ em người Na Uy. Một nhóm gồm 195 trẻ tự kỷ, một nhóm 4.600 trẻ chậm phát triển (dạng tự kỷ rất nhẹ) và một nhóm gồm 40.000 trẻ phát triển bình thường. 

Trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh dị ứng/không dung nạp thức ăn

Kết quả nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ bị tự kỷ càng nặng càng dễ mắc các vấn đề về tiêu hóa. Với những đứa trẻ bình thường, trẻ tự kỷ có nguy cơ bị tiêu chảy hoặc táo bón trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 18 tháng, giai đoạn dễ bị dị ứng/không dung nạp thức ăn là từ 18 tháng đến 26 tháng, các nhà nghiên cứu cho biết.

Thời gian mắc tiêu chảy hay táo bón của trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ cũng dài hơn so với những đứa trẻ thông thường. Trẻ tự kỷ dạng nhẹ cũng có các triệu chứng đường tiêu hóa nhưng thời gian mắc ngắn hơn những đứa trẻ bị tự kỷ nặng.

Kết quả của nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí khoa học JAMA Psychiatry.

“Mặc dù các triệu chứng bệnh lý đường tiêu hóa thường khá phổ biến ở những đứa trẻ còn nhỏ nhưng gia đình và các bác sỹ cần lưu ý rằng trong ba năm đầu tiên cuộc đời của những đứa trẻ tự kỷ sẽ gặp nhiều rắc rối về tiêu hóa hơn những đứa trẻ khác”, nhà nghiên cứu Michaeline Bresnahan - Đại học Columbia, New York, Mỹ viết trong báo cáo nghiên cứu.

Điều trị chứng tự kỷ

TS. Andrew Adesman – Trưởng khoa Nhi, Trung tâm Y tế Cohen, Mỹ cho rằng, trẻ em bị tự kỷ vốn đã bị nhiều thiệt thòi so với những bạn cùng trang lứa, do đó, trẻ tự kỷ cần được chăm sóc bằng một chế độ đặc biệt. Nghiên cứu này giúp cho những người chăm sóc trẻ hiểu hơn về đặc điểm của trẻ tự kỷ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, điều trị tốt cho trẻ mắc rối loạn tự kỷ là cách tốt nhất để ngăn ngừa các bệnh thường gặp ở trẻ tự kỷ, trong đó có các bệnh về đường tiêu hóa.

Hiện nay, điều trị cho trẻ tự kỷ có nhiều cách, trong đó chủ yếu là hai yếu tố sau:

- Phát hiện sớm và trị liệu sớm là rất quan trọng vì trẻ được trợ giúp để phát triển ngay từ đầu các kỹ năng về ngôn ngữ, xã hội và nhận thức.

- Trẻ được luyện tập và giáo dục trong các lớp chuyên biệt theo các kỹ năng mà trẻ bị khiếm khuyết.

Rối loạn tự kỷ khiến cho các vùng não phát triển không đồng đều. Do đó, cùng với các phương pháp chăm sóc, điều trị cho trẻ tự kỷ, cha mẹ cũng nên tăng tường sức khỏe não bộ cho trẻ bằng các loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược tự nhiên, để hỗ trợ điều trị tự kỷ cho trẻ có hiệu quả và an toàn.

Tiêu Bắc H+


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ