Trị mụn bằng mật ong thế nào?

Mật ong giúp tăng cường độ ẩm và chống lão hóa rất tốt và là một chất chống oxy hóa hiệu quả

Sạch mụn, tươi tắn đón 8/3

Bí quyết loại bỏ mụn nhanh chóng

Phải làm thế nào khi mụn trứng cá mọc ở lưng?

Nên hay không nên nặn mụn trứng cá?

Công dụng của mật ong trong điều trị mụn
Đặc tính của mật ong là kháng khuẩn, chống nấm và giúp giảm sưng viêm cho da, chính vì vậy mật ong là một thành phần lý tưởng trong việc trị mụn. Các thành phần hoạt tính có trong mật ong thẩm thấu vào trong lỗ chân lông, hấp thu chất nhờn dư thừa trên da, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và ngừa mụn cho da, đặc biệt tốt cho da dầu trong trị mụn.
Người Hy Lạp từ lâu đã dùng mật ong để điều trị và chữa lành các vết thương trên da. Mụn cũng là một dạng nhiễm trùng, vì vậy mật ong cũng giúp kháng viêm và giúp trị mụn tự nhiên.
Mụn xuất hiện do sự tắc nghẽn nang lông và tạo thành một vết sưng. Vi khuẩn tụ tại lỗ chân lông sẽ phát triển và gây ra nhiễm trùng làm mụn sưng đỏ, thậm chí đau nhức. Mật ong sẽ giúp diệt vi khuẩn và dưỡng da. Nhưng mật ong không có tác dụng tức thì như những loại thuốc trị mụn, nó sẽ làm sưng mụn một cách từ từ rồi mới xẹp xuống, đồng thời tăng cường khả năng liền sẹo, kích thích tế bào mới phát triển. 
Nên sử dụng mật ong nguyên chất để trị mụn được hiệu quả, bởi một số loại mật ong có pha thêm đường rất có thể sẽ gây hại và dị ứng cho da. Mật ong có chứa đường glusose, fructose tự nhiên, acid alpha-hydroxy(AHA) giúp tẩy tế bào chết, làm da sáng và tươi mới hơn. Mật ong giúp tăng cường độ ẩm và chống lão hóa rất tốt và là một chất chống oxy hóa hiệu quả. Cùng tham khảo các cách làm mặt nạ trị mụn từ mật ong sau đây nhé!
Cách làm mặt nạ trị mụn
1. Sử dụng mật ong nguyên chất
Đơn giản nhất là dùng mật ong nguyên chất, đặc biệt là mật ong rừng chấm trực tiếp lên vùng mụn, để khoảng 30 phút rồi rửa sạch, nếu mụn lớn có thể để qua đêm.
2. Trộn hỗn hợp mật ong, sữa chua và chanh
Lấy 2 thìa sữa tươi, 2 thìa mật ong, 1 thìa nước chanh, 1 thìa sữa chua, 1 thìa nước ấm và trộn đều hỗn hợp các nguyên liệu này. Đắp hỗn hợp này lên mặt và vùng cổ và để 20 phút sau đó rửa sạch với nước. Sử dụng mặt nạ này có thể sử dụng 3 - 4 lần/tuần sẽ giúp da không bị nhiễm khuẩn, ngừa mụn và giúp da được sáng mịn hơn.
Mặt nạ từ mật ong, sữa chua và chanh giúp kháng khuẩn, ngừa mụn và làm sáng da
3. Mật ong và giấm táo
Dùng hai thìa giấm táo và 4 - 5 thìa mật ong trộn đều, đắp lên mặt qua một lớp mặt nạ và để trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Loại mặt nạ này cũng có tác dụng làm sạch bụi bẩn và tế bào chết trên da mặt và rất tốt cho việc trị mụn trứng cá. Đây là những nguyên liệu có tác dụng chống oxy hóa tự nhiên có đặc tính chống vi khuẩn để loại trừ các bệnh nhiễm trùng vi khuẩn gây ra mụn. Sử dụng 2 - 3 lần/tuần để vừa hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá, lại vừa tốt cho việc chăm sóc da.
4. Mật ong, chuối và chanh
Chỉ cần 2 thìa cafe mật ong, nửa quả chuối tiêu, vài giọt nước cốt chanh, xay nhuyễn hỗn hợp này và đắp mặt 2 lần/tuần. Loại mặt nạ này trị mụn đầu đen rất hiệu quả.
5. Mật ong và lô hội
Cách 1: Sử dụng 100gr lô hội tươi, 10gr mật ong. Lấy lá lô hội rửa sạch, thái nhỏ cho vào nồi. Đổ 500ml nước vào nồi đun lửa to tới khi sôi. Sau đó tiếp tục đun lửa nhỏ khoảng 15 phút. Dùng dung dịch đã chế trên để đắp mặt nạ trị mụn cám.
Cách 2: Xay chung lô hội tươi và mật ong thành hỗn hợp sệt, đắp lên vùng da bị mụn không chỉ điều trị mụn cám hiệu quả mà còn ngăn ngừa nám da và vết nhăn.

Những lưu ý khi chăm sóc da mụn

Những phương pháp trị mụn trứng cá bằng mật ong chỉ đạt kết quả cao khi bạn sử dụng chúng thường xuyên. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình, bổ sung các loại vitamin để giúp da khỏe mạnh ngay từ bên trong. Hạn chế ăn những đồ nhiều dầu mỡ, chiên xào, đồ cay… vì những loại thực phẩm này sẽ làm cho tình trạng mụn ngày càng nặng hơn. Hơn nữa, muốn trị mụn tốt thì không nên cậy mụn, nặn mụn, sờ vào các đầu mụn. Chỉ nên nặn mụn khi mụn đã thật già và phải làm vệ sinh tay trước khi nặn mụn.

Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp