Vì sao bỏ uống cà phê lại gây nhức đầu?

Uống cà phê bị đau đầu?

6 điều cần biết về cà phê khử caffeine

Cà phê mạnh nhất thế giới có thể gây nhịp tim nhanh

Cách uống cà phê giúp bạn không mệt mỏi sau khi ngủ trưa

4 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của việc uống cà phê xanh

Theo người dẫn chương trình SciShow Hank Green, caffeine trong cà phê hoạt động trong cơ thể con người bằng cách can thiệp vào phân tử adenosine. Phân tử này được tìm thấy khắp cơ thể, nhưng trong não, nó hoạt động bằng cách điều chỉnh các chất dẫn truyền thần kinh khác nhau và có thể ảnh hưởng đến cảm giác buồn ngủ. Khi adenosine liên kết với cơ quan tiếp nhận phân tử trên tế bào não, gọi là A1, sẽ làm giảm hoạt động của các neutron thần kinh, ảnh hưởng đến trí nhớ. Nhưng caffeine có thể ngăn chặn sự liên kết trên các adenosine, do đó hạn chế tác dụng của nó đồng thời tăng cường trí nhớ.

Đó là lý do tại sao con người cảm thấy tràn đầy sức sống sau khi uống một cốc cà phê. Vì vậy, nếu không uống cà phê dễ dàng gây ra các triệu chứng nghiện cà phê: Đau đầu thường xuyên, không thể tập trung nếu thiếu cà phê, dễ cáu gắt, mất ngủ ban đêm, buồn ngủ ban ngày...

Chính vì vậy, hãy cân nhắc kỹ lưỡng khi tiêu thụ cà phê, đặc biệt vào buổi sáng và buổi trưa. Nếu có thói quen uống nhiều cà phê mỗi ngày, hãy cắt giảm liều lượng tiêu thụ caffeine ngay.

Một số cách giúp bạn giảm bớt lượng tiêu thụ caffeine từ cà phê:

- Uống trà thay cho cà phê.

- Không uống quá nhiều cà phê: Người trưởng thành không nên uống nhiều hơn 4 cốc cà phê mỗi ngày (cung cấp khoảng 400mg caffeine), liều lượng này tương đương với 10 lon soda hoặc 2 lon nước tăng lực. Trẻ em và vị thành niên (từ 3 - 18 tuổi) không nạp quá 3mg caffeine/kg cân nặng mỗi ngày. VD: Nếu nặng 40kg, bạn có thể tiêu thụ tối đa 40 x 3 = 120mg caffeine mỗi ngày.

- Uống nhiều nước: Uống ít nhất 1 lít nước lọc mỗi ngày, ngoài ra nên uống thêm trà, nước canh, sữa, nước trái cây...

- Nâng cao chất lượng giấc ngủ: Nên ngủ đủ từ 7 - 9 tiếng mỗi ngày, ngoài ra, bạn có thể thực hiện những giấc ngủ ngắn để tăng thêm tỉnh táo mà không cần uống cà phê.

- Cà phê decaf: Đây là loại cà phê đã khử caffeine (cà phê decaffeinato). Cà phê decaf phải chứa ít hơn 97% caffeine so với cà phê bình thường. Tức là, uống từ 5 - 10 cốc cà phê decaf sẽ có lượng caffeine tương đương với 1 - 2 cốc cà phê bình thường.

Lưu ý: Không nên đột ngột cắt giảm hết tất cả các thực phẩm chứa caffeine vì việc làm này có thể gây ra triệu chứng cai nghiện như đau đầu, mệt mỏi và khó chịu. Tốt nhất, hãy cắt giảm từ từ.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng