Tự dậy con tập bơi mùa hè

Đuối nước là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em tại Việt Nam. Trung bình gần 3.600 trẻ chết đuối mỗi năm, và hầu hết những trường hợp tử vong là trẻ dưới 4 tuổi. Những số liệu thống kê cho biết gần như tất cả trường hợp trẻ tử vong do chết đuối đều có thể ngăn ngừa được từ trước.

Có một số biện pháp phòng ngừa an toàn tiêu chuẩn được khuyến cáo cho các bậc phụ huynh bao gồm: trông trẻ dưới sự giám sát liên tục, cho trẻ đi học bơi, biết cách hô hấp nhân tạo, hay nếu nhà có hồ bơi riêng thì phải có hàng rào hồ bơi.

Ngoài các bước quan trọng đó, bạn cũng nên tham khảo danh sách các mẹo giúp con cái bơi lội an toàn trong mùa hè dưới đây.

1. Trước khi cho con vào hồ bơi, bạn và con phải thống nhất đưa ra một dấu hiệu cấp cứu.

2. Không bao giờ cho phép bé mới biết đi vào hồ bơi mà không có tã bơi . Điều này có thể tạo ra một thói quen cho trẻ. Nếu một đứa trẻ biết tã bơi là vật dụng cần thiết trước khi bơi, nó sẽ tự động tìm tã trước khi vào hồ bơi, chứ không cần đến cha mẹ.

3. Thiết lập một quá trình cho con, chẳng hạn như trước khi bơi phải mặc tã bơi hoặc phao tắm và bôi kem chống nắng.

10 mẹo giúp bé bơi lội an toàn trong mùa hè 1

4. Không bao giờ sử dụng các vật dụng giúp nổi trên mặt nước khi dạy trẻ bơi.

5. Trẻ em nên học bơi mà không cần kính. Dạy con bạn mở mắt ở dưới nước, nếu chẳng may con bị ngã xuống hồ bơi, con có thể tìm thấy gờ hồ bơi hoặc có thể bước đi và thoát ra một cách an toàn.

6. Đối với trẻ nhỏ, luyện cho bé đưa toàn bộ mặt xuống dưới nước trong bồn tắm và thổi bong bóng, hành động này nhằm giúp bé tạo sự thoải mái trong môi trường nước.

7. Thiết lập một kế hoạch bơi an toàn cho cả gia đình và thực hiện cuộc tập cấp cứu dưới nước cùng các con, bao gồm việc làm thế nào để nhận ra những dấu hiệu của người nào đó đang gặp nguy hiểm dưới nước và phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp như vậy.

8. Hãy chắc chắn người thân và bạn bè của trẻ đều biết các quy tắc bơi lội của gia đình bạn trước khi họ cùng đi bơi.

9. Nếu có điều kiện, hãy bắt đầu cho con học bơi ở tháng thứ 6 và tiếp tục cho con theo học bơi khi lớn hơn.

10. Luôn chắc chắn con của bạn có áo phao khi đi trên tàu thuyền và các phương tiện giao thông đường thủy khác.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ