Túi trà: Giải pháp tự nhiên cho đau núm vú khi cho con bú

Cho trẻ bú không đúng cách có thể là nguyên nhân gây ra đau núm vú

Mẹ bầu bị cảm cúm có nên cho con bú?

Mẹ muốn lợi sữa phải ăn ngay những trái cây này

Ngực "lép" có đủ sữa cho con bú?

Cho con bú nhưng sữa "xô" về ít hoặc không về, tại sao?

Sữa mẹ là tốt nhất cho các trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ và hầu hết phụ nữ cũng đều nhận được những lợi ích sức khỏe khi cho con bú. Tuy nhiên, các bà mẹ cũng gặp không ít khó khăn khi cho con bú, trong đó hay gặp nhất là tình trạng đau núm vú khi lần đầu cho con bú.  Lý do thường là do tư thế khi trẻ bú bị sai, bé ti không đúng cách, núm vú của mẹ có thể bị khô, nứt... 

Túi trà có thể giúp giảm đau, chống viêm, chữa lành tổn thương ở núm vú

Một nghiên cứu năm 1997 được công bố trên Tạp chí Sản khoa, phụ khoa, Điều dưỡng và Sơ sinh của Mỹ tiết lộ, ứng dụng của túi trà giúp điều trị đau núm vú hiệu quả cho những phụ nữ đang cho con bú. Trà được biết đến có chứa tannin, là chất tự nhiên giúp giảm cơn đau và cải thiện tuần hoàn máu, giúp chống viêm, chữa lành các mô bị tổn thương ở vú. Ngoài ra, túi trà có thể giúp núm vú dẻo dai hơn để đối phó được các cơn đau. Bởi vậy, túi trà được coi là phương pháp tự nhiên, vừa dễ làm vừa rẻ giúp điều trị đau núm vú.

Cách thực hiện rất đơn giản:

Ngâm túi trà trong nước nóng, sau đó áp lên đầu vú khoảng 2 – 3 phút cho đến 5 – 10 phút để giảm đau. Sau đó rửa núm vú bằng nước ấm để làm sạch. Trong một số trường hợp nặng, bạn phải thực hiện trong vài ngày hoặc trong hàng tuần để giúp giảm đau núm vú.

Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên thực hiện cho bé bú đúng cách: Cố gắng đặt miệng bé đối xứng với núm vú và đảm bảo diện tích vú bé ngậm vào nghiêng hơn về phía dưới. Nếu bé đang bú sai vị trí, đầu tiên hãy đặt ngón trỏ vào miệng bé để từ từ đưa bé ra khỏi núm vú. Giữ cằm bé hoặc chờ tới khi bé ngáp để đưa lại núm vú vào miệng em bé. Khi bé đã ở đúng tư thế, cằm và mũi bé phải chạm được vào ngực mẹ, và mẹ có thể nhìn thấy núm vú của mình hoặc phần quầng vú phía dưới miệng bé. Nếu trường hợp vị trí bú của bé chuẩn mà mẹ vẫn thấy đau núm vú thì rất có thể núm vú của mẹ bị khô. Lúc này, mẹ nên mặc các loại quần áo rộng và tránh rửa núm vú bằng xà phòng mà dùng túi trà thực hiện giảm đau như trên.

Nếu cơ thể mẹ xuất hiện các dấu hiệu nặng hơn như sốt, nhức mỏi, ớn lạnh… thì cần đi khám bác sỹ chuyên khoa để giải quyết triệt để vấn đề.

Ngọc Hoa H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp