Cho con bú nhưng sữa "xô" về ít hoặc không về, tại sao?

Cho con bú nhưng sữa "xô" về ít hoặc không về, tại sao?

Nên cho con bú một vú hay cả hai?

Cách duy trì sữa cho con bú khi mẹ đi làm trở lại

Có nên xin sữa mẹ cho trẻ bú?

Cho con bú - Lợi trăm đường!

Bác sỹ CKI Phạm Thị Thục, Giảng viên nuôi con bằng sữa mẹ của WHO, nguyên Trưởng phòng Khám và Tư vấn dinh dưỡng Bệnh viện Bạch Mai trả lời:

Sữa về không nhiều và ít có thể do nhiều nguyên nhân, có thể bạn đã cho con bú sai cách, cũng có thể do chế độ dinh dưỡng hoặc xuất phát từ sự căng thẳng, stress của người mẹ. Bởi vậy, trong giai đoạn cho con bú, bạn cần chú ý các điểm sau:

- Cho con bú đúng cách: Mẹ để bé ngậm sâu vào quầng vú thay vì chỉ có đầu ti mẹ. Bé có thể mút nhanh vài cái đầu, khi tia sữa phun ra, bé sẽ bú đều đặn và thoải mái hơn. Mẹ nên thực hiện da tiếp da với bé, bế bé thẳng đầu, lưng, mông, thân bé áp sát bụng mẹ để bé quay mặt vào vú mẹ. Bạn nên cho trẻ bú đủ cữ, mỗi bên vú từ 10 - 15 phút và cho con bú vào ban đêm là cần thiết để sữa tiết nhiều hơn.

- Chế độ dinh dưỡng của mẹ: Cần đa dạng các loại thực phẩm và ăn thành nhiều bữa. Ví dụ như: 200grthịt cá, 1 quả trứng, 300gr hoa quả, 500gr rau xanh, 2,5 lít nước, sáng và tối 1 cốc sữa ấm. Mẹ nên từ bỏ thói quen ăn cay, những gia vị nóng như ớt, hạt tiêu, tỏi...

- Mẹ cần: Ngủ đủ giấc, cố gắng ngủ sâu. Tinh thần cần thoải mái, lúc cho con bú cần thư giãn và luôn tâm niệm, tin tưởng rằng mình đủ sữa cho con.

- Nếu bạn đã đi làm và không tranh thủ về cho con bú được, bạn hãy vắt sữa ra để dành cho con. Một người đồng nghiệp của tôi, giữa giờ làm việc, cô ấy xin phép nghỉ giải lao 10 phút, mang một chiếc chai sạch từ ở nhà và xuống phòng y tế để vắt sữa mang về. Sữa mẹ vô cùng quý giá, vì có chứa kháng thể, nên sữa mẹ có thể để trong môi trường bên ngoài đến 4 giờ mà không hề bị hỏng. 

- Nếu làm những cách trên, sữa vẫn chưa nhiều hơn, bạn nên kết hợp sử dụng những thảo dược tự nhiên giúp tăng hấp thu dinh dưỡng, tăng cường chuyển hóa năng lượng, tăng sản xuất sữa để hỗ trợ mẹ cân bằng cơ thể, giúp mẹ ăn ngon, ngủ tốt và tăng tiết sữa.

Hiện nay, có những sản phẩm thực phẩm chức năng sử dụng những loại thảo dược như diệp hạ châu, hương phụ, hoài sơn.., trong công thức sản xuất, giúp tăng tiết sữa cho mẹ vừa an toàn vừa hiệu quả. Ví dụ: thực phẩm chức năng viên uống Ích mẫu lợi nhi giúp phục hồi nâng cao sức khỏe sản phụ. tăng bài tiết sữa, nâng cao chất lượng và số lượng sữa mẹ. Sản phẩm của Công ty TNHH Tư vấn Y Dược Quốc tế (IMC), Số XNQC:517/2015/XNQC-ATTP.
Ngọc Hoa H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ