Tuổi càng cao nguy cơ mắc mãn dục nam càng tăng

Mãn dục nam để chỉ những hậu quả của sự suy giảm nồng độ testosteron trong máu, dẫn tới suy giảm khả năng hoạt động tình dục, rối loạn cương dương, giảm sinh tinh trùng kèm theo đó là sự giảm sút dần về sức khỏe thể chất và tinh thần. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm sinh lý và chất lượng cuộc sống của nam giới. Bệnh khá phổ biến và có liên quan đến tuổi thọ.

Độ tuổi ngày càng cao thì nguy cơ càng tăng. Nam giới trong độ tuổi 40-49 có tỷ lệ mắc chứng này là 2% -5%, 50-59 tuổi là 6% - 40%, 60-69 tuổi là 20-45%. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10% đàn ông châu Á đến bác sĩ để thăm khám và điều trị về các bất ổn sinh lý của mình. Ngoài yếu tố lão hóa là nguyên nhân chính gây suy giảm lượng testosteron máu, cách sống, những stress tâm lý, uống nhiều rượu, chấn thương, dùng các loại thuốc, béo phì, nhiễm khuẩn... cũng là những yếu tố góp phần vào sự tiến triển nhanh hiện tượng này.



Mãn dục nam thường không chẩn đoán được vì các triệu chứng có thể mơ hồ và biến đổi rất khác nhau trong mỗi người. Sự sản xuất testosteron bắt đầu suy giảm vào giai đoạn 40 tuổi và tiến triển dần cho tới cuối đời làm cho hoạt động tình dục bị suy giảm, giảm mật độ khoáng của xương gây loãng xương; lông, tóc rụng, thưa; rối loạn cương dương, giảm số lượng chất lượng tinh trùng, giảm hứng thú trong tình dục; mệt mỏi, rối loạn tập trung và trầm cảm… Người ta thường dùng thang điểm ADAM để đánh giá bước đầu sự suy giảm testosteron trong cơ thể nam giới.

hinh-text.jpg

Để phát hiện mãn dục nam, người ta thường đo Testosteron - nội tiết tố nam, có vai trò quan trọng trong sản sinh tinh trùng và phát triển nam tính - tiêu chuẩn để chẩn đoán mãn dục nam. Bình thường lượng testosteron máu là 10 - 35 nanomol/ lít hoặc 300-1000 ng/dl. Người bệnh có triệu chứng mãn dục nam khi testosteron trong máu giảm dưới dưới 300 ng/dl.

Nguyên tắc điều trị mãn dục ở nam giới vẫn là cần phải xác định rõ nguyên nhân. Trong những trường hợp do giảm testosterone, có thể dùng hormon để thay thế. Tuy nhiên, phương thức này đã cho thấy xuất hiện một số tác dụng phụ như hói đầu, vú to, ung thư tuyến tiền liệt…

Từ xưa, các thầy thuốc đã biết sử dụng một số dược liệu có tác dụng cải thiện các triệu chứng của mãn dục nam như dâm dương hoắc, nhân sâm, mật nhân (Tongkat Ali), rắn, tắc kè, lộc nhung. Các dược liệu này có chứa một hàm lượng cao của L- Arginin - một acid amin dùng để tổng hợp nitric oxide (NO) làm giãn mạch, giúp tăng lượng máu đến dương vật để đạt trạng thái cương dương tối đa.

Tại các nước phương Đông, do thói quen “khép kín” đời sống tình dục và mặc cảm khi gặp sự cố, nhiều nam giới âm thầm chịu đựng bỏ qua sự thăm khám sức khỏe khiến bệnh càng trầm trọng hơn. Do đó, việc thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời sẽ giúp cải thiện sớm đến tâm lý và sinh hoạt của nam giới, mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Lê Việt Hùng, Giảng viên Đại học Y dược TP HCM

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn