Tương ớt có chất gây ung thư vẫn bày bán tràn lan

Một cơ sở <a href=sản xuất tương ớt có chất gây ung thư">
Một cơ sở sản xuất tương ớt có chất gây ung thư


Tương ớt "bẩn" giá chỉ 10.000 đồng/lít

Gần đây, các cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện các mẫu tương ớt không rõ nguồn gốc bày bán tại các chợ của Hà Nội. Theo Phòng Cảnh sát môi trường (Công an Hà Nội) qua các vụ bắt giữ tương ớt bẩn, các chủ lò sản xuất tương ớt cho biết, để sản xuất tương ớt với giá thành rẻ, họ thường trộn lẫn phẩm màu công nghiệp, bột màu nghệ, bột màu đỏ, chất tạo độ sệt và chất bảo quản là tạo được tương ớt. Qua xét nghiệm, trong thành phần loại tương ớt này có sử dụng chất Rhodamine B - một thành phần của phẩm màu công nghiệp là chất cấm sử dụng trong thực phẩm có thể gây ung thư, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người ăn. Rhodamine B gây độc cấp và mạn tính. Tương ớt có chất này sẽ gây dị ứng, mẩn ngứa da, gây ho, ngứa cổ, khó thở, đau ngực, có hại cho gan và thận, tích tụ dần trong cơ thể có thể gây ung thư.


"Ăn một tí đáng gì, sao gây bệnh được" (?!)

Mặc dù các cơ quan chuyên môn đã cảnh báo nhiều lần về tác hại của loại tương ớt không nguồn gốc, song vì ham rẻ mà các quán ăn vỉa hè, nhà hàng bình dân của Hà Nội vẫn không ngần ngại mua về cho thực khách sử dụng. Chủ một hàng phở trên phố Tây Sơn nói: "Cứ lên chợ Đồng Xuân mua 1 can 20 lít tương ớt giá chỉ 10.000 đồng/lít về dùng dần. Khách ăn mỗi người một tí đáng gì, làm sao mà gây bệnh được...".

Tương ớt làm tự nhiên sẽ có màu sậm, mùi vị thơm ngon, tương ớt có sử dụng chất phẩm màu Rhodamine B thường có màu đỏ sặc sỡ, không bị phai màu trong nước.


Theo TS Lê Thị Hồng Hảo, Phó Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm, rất khó để phân biệt tương ớt có chứa chất gây ung thư vì các độc chất trên không mùi, không vị. Cách duy nhất để nhận biết là qua màu sắc của sản phẩm. Người tiêu dùng nên lựa chọn các loại tương ớt có bao bì, nhãn mác rõ ràng, có ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và đặc biệt cần chú ý trên nhãn lọ tương ớt đó có thông tin về phụ gia thực phẩm.


Hiện nay, nhiều bà nội trợ tự làm tương ớt để sử dụng cho an toàn, đó là điều rất nên khuyến khích. Làm tương ớt rất đơn giản, chỉ cần nguyên liệu là cà chua, ớt, tỏi, đường, muối... là có được lọ tương ớt thơm ngon, không có hóa chất độc hại.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn