Tuyển tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 thứ 2 của Việt Nam

Đại diện Bộ y tế và đại diện nhóm nghiên cứu trả lời phỏng vấn. Ảnh: NLĐ

Vaccine COVID-19 thứ hai của Việt Nam sẽ được tiêm thử nghiệm sau Tết

Việt Nam hoàn tất việc tiêm thử nghiệm mũi thứ hai vaccine liều 25mcg

Y tế tuần qua: Việt Nam tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 liều cao nhất

Bắt đầu tiêm mũi 2 vaccine COVID-19 “made in Vietnam” liều thấp nhất

50 tình nguyên viên tới tư vấn và đăng ký thử nghiệm

Nhân viên tư vấn cho các tình nguyện viên. Ảnh: Quang Hùng

Ngay sáng sớm đã có hàng chục người đến tư vấn, đăng ký thử nghiệm lâm sàng vaccine Covivac, đa số là các bạn sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội và một số trường đại học khác trên địa bàn.

Trả lời phỏng vấn Báo Công an nhân dân, TS. Trần Thanh Tùng, Phó trưởng Bộ môn Dược lý, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, trong sáng nay có khoảng 50 người đến tư vấn và đăng ký tham gia thử nghiệm.

"Sáng nay, chúng tôi chủ yếu tư vấn về lứa tuổi (18-59), lợi ích và nguy cơ của việc tiêm thử nghiệm. Lợi thế của người thử nghiệm là sau này, khi chúng ta có vaccine đưa vào tiêm phòng, họ có kháng thể cao, không phải tiêm lại nữa", TS. Tùng nói.

Được biết, đơn vị sản xuấtViện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) sẽ mua bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm để chi trả cho việc điều trị các thương tích liên quan đến nghiên cứu. Các phản ứng nặng cần can thiệp điều trị sẽ được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Giai đoạn 1 sẽ thử nghiệm trên 120 người

Theo GS.TS Tạ Thành Văn - Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội, cho biết đã hoàn tất khu thử nghiệm và được Hội đồng Bộ Y tế thẩm định, cấp chứng chỉ đạt chuẩn tiến hành thử nghiệm vaccine cũng như các chế phẩm khác. Sau ngày 21/1, trường sẽ tiếp tục hoàn thiện những thủ tục pháp lý và quy trình chuyên môn để có thể triển khai thử nghiệm sớm nhất.

Nghiên cứu giai đoạn 1 dự kiến sẽ tiến hành tuyển chọn 120 người tình nguyện là người khỏe mạnh, chia thành 5 nhóm sử dụng các liều vaccine 1 mcg, 3 mcg, 10 mcg, 1 mcg có bổ sung tá chất và sử dụng giả được.

Mỗi người tình nguyện tham gia nghiên cứu sẽ được tiêm 2 mũi (vaccine hoặc giả dược) cách nhau 28 ngày. Dự kiến, người tình nguyện đầu tiên sẽ dược tiêm vaccine thử nghiệm vào tháng 2/2021.

Sau khi thu thập được kết quả nghiên cứu giai đoạn 1 vào ngày 43 của tất cả những người tình nguyện, nếu vaccine cho thấy đạt các tiêu chuẩn về an toàn và tạo được miễn dịch có khả năng phòng bệnh thì sẽ tiếp tục triển khai nghiên cứu giai đoạn 2 với cỡ mẫu lớn hơn.

Covivac là vaccine phòng bệnh Covid-19 thứ 2 được đưa vào thử nghiệm tại Việt Nam sau vaccine Nanocovax. Loại vaccine này chứa hạt virus tinh khiết, bất hoạt, dạng dung dịch có hoặc không có tá chất bổ trợ, không có chất bảo quản. Covivac là sản phẩm hợp tác của IVAC với các Trường đại học, viện nghiên cứu, và các tổ chức quốc tế.

Chủng vector Newcastle, gắn gen biểu hiện Protein S của virus SARS-CoV-2, được sản xuất theo công nghệ trứng gà có phôi. Công nghệ này cũng được sử dụng để sản xuất vaccine dự phòng cúm mùa tại Việt Nam. Vaccine Covivac bắt đầu nghiên cứu từ tháng 5/2020, đã thực hiện các nghiên cứu tiền lâm sàng tại Ấn Độ, Mỹ và Việt Nam, kết quả cho thấy tính an toàn và hiệu quả trên thực nghiệm, đạt đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn để có thể tiến hành nghiên cứu trên người.

Đề cương nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của vaccine Covivac đã được Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia - Bộ Y tế và hội đồng đạo đức cấp cơ sở của các đơn vị liên quan thẩm định ngày 19/1 vừa qua.

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội