Việt Nam hoàn tất việc tiêm thử nghiệm mũi thứ hai vaccine liều 25mcg

Việc tiêm thử nghiệm mũi vaccine thứ 2 liệu 25mcg cho 17 tình nguyện viên còn lại của nhóm 1 sẽ được tiến hành xong trong ngày hôm nay

3 người được tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 Nano Covax

Hoàn tất tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 liều cao nhất, sẵn sàng tiêm mũi 2 cho nhóm vaccine liều thấp

Bắt đầu tiêm mũi 2 vaccine COVID-19 “made in Vietnam” liều thấp nhất

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Thử nghiệm vaccine COVID-19 cần an toàn và khẩn trương

Ngày 14/1, 3 người đầu tiên trong nhóm 1 gồm 20 tình nguyện viên đã tiêm vaccine thử nghiệm mũi thứ 2 liều thấp nhất (25mcg). Theo đánh giá, sức khỏe của cả 3 tình nguyện viên này đều tốt, không có phản ứng bất thường. Theo đúng kế hoạch, hôm nay, 17 người còn lại sẽ được tiêm nốt.

Như vậy, Việt Nam đã hoàn tất hơn nửa chặng đường thử nghiệm vắc xin giai đoạn 1 đánh giá độ an toàn của vắc xin. Tính đến hết ngày hôm nay sẽ tiêm đủ 2 mũi với 20 tình nguyện viên tham gia thử liều 25mcg; tiêm đủ mũi 1 liều 50mcg và liều cao nhất (75mcg) với 40 tình nguyện viên.

Theo đánh giá của PGS.TS Hồ Anh Sơn, Phó giám đốc Viện nghiên cứu Y dược học quân sự, Học viện Quân Y, kết quả xét nghiệm vào các ngày 7, 14 và 28 sau tiêm cho thấy vaccine sinh miễn dịch rất tốt, đảm bảo an toàn.

Sau tiêm mũi 2, lượng kháng thể sẽ tiếp tục tăng vọt. Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục thu thập định kỳ để đánh giá chính xác. Theo các nghiên cứu gần đây, mức độ đáp ứng miễn dịch của tình nguyện viên được đánh giá tốt khi sản sinh ra kháng thể gấp 4 lần so với bình thường, cá biệt có trường hợp gấp 20 lần.

Phía Học viện Quân Y đang xử lý dữ liệu, gửi hồ sơ lên Bộ Y tế để xác định liều phù hợp cho giai đoạn 2, dự kiến sẽ bắt đầu ngay sau Tết Nguyên Đán.

Ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax thứ nhất, chỉ có 51 người đủ tiêu chuẩn tham gia. Sang giai đoạn 2, tiêu chí cho tình nguyện viên sẽ mở rộng hơn (dự kiến khoảng 400-600 người, độ tuổi từ 12-17). Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu khi giai đoạn 2 đi được nửa chặng đường. Theo dự kiến, giai đoạn 3 sẽ mở rộng trên quy mô 10.000 – 30.000 người, gồm các tình nguyện viên ngoài Việt Nam tại một nước lưu hành dịch ngoài cộng đồng.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn