Phó Thủ tướng: Cần nghiên cứu biến thể virus SARS-CoV-2, đẩy mạnh công tác phòng dịch

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Thử nghiệm vaccine COVID-19 cần an toàn và khẩn trương

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng ngừa

Tết Nguyên đán Tân Sửu đã cận kề, để đảm bảo cho người dân đón Tết an toàn, vui Xuân mới, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã yêu cầu các Bộ, sở, ban ngành tập trung kiểm tra, kiểm soát và tiếp tục tập trung phòng chống dịch. Theo Phó Thủ tướng, việc thời gian qua, Việt Nam không có ca nhiễm virus Sars-CoV-2 nào mới dễ khiến người dân có tâm lý chủ quan, lơ là phòng dịch. Đây là điều rất nguy hiểm và cần chấn chỉnh.

Lý do là bởi trên thế giới, cụ thể là ở Anh, vừa xuất hiện biến thể mới của virus Sars-CoV-2 với tốc độ lây lan cực nhanh, khả năng lây nhiễm tăng tới 70%. Theo báo cáo của Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Hoàng Minh Đức cho biết, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, gia tăng mạnh tại Mỹ, một số quốc gia châu Á và châu Âu. Đặc biệt, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa phát hiện tại Anh đang tạo nên một cơn khủng hoảng mới trong công tác phòng chống dịch.

Liên quan đến biến thể của virus SARS-CoV-2, ông Hoàng Minh Đức cho biết biến thể mới làm tăng khả năng lây lan tới 70%. Những nghiên cứu ban đầu cho thấy thời gian ủ bệnh của người nhiễm biến thể mới của virus Sars-CoV-2 ngắn hơn, khởi phát sớm hơn, khả năng bám dính bề mặt lớn hơn... nhưng chưa có dấu hiệu về biến thể mới tồn tại lâu hơn, gây triệu chứng bệnh nặng hơn.

Nhiều quốc gia châu Âu và một số quốc gia, cùng lãnh thổ khu vực châu Á như Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) đã cấm các chuyến bay đến từ Anh. Phó Cục trưởng Hoàng Minh Đức nhấn mạnh, Việt Nam cơ bản kiểm soát tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, các trường hợp nhập cảnh mắc COVID-19 vẫn được ghi nhận từ các chuyến bay đưa công dân về nước, nguy cơ dịch xâm nhập luôn thường trực. 

Phó Thủ tướng yêu cầu các Viện chuyên ngành khẩn trương lấy mẫu bệnh phẩm, nghiên cứu, phân tích để làm rõ biến thể mới của virus Sars-CoV-2  - Ảnh: VGP

Ở Việt Nam chưa phát hiện biến thể mới qua xét nghiệm phát hiện biến thể mới này từ những ca bệnh là người nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam. Tuy nhiên Ban Chỉ đạo vẫn yêu cầu các Viện chuyên ngành khẩn trương lấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân COVID-19 gần đây và kết hợp đối tác bên ngoài để làm rõ biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã vào Việt Nam hay chưa.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo cũng nhấn mạnh phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ đường biên giới trên bộ, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: “Chúng ta phải tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, người dân ở vùng biên và kiên quyết xử lý những trường hợp nhập cảnh trái phép, đặc biệt đối với các đối tượng tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép”.

Đối với người nhập cảnh hợp pháp, Ban Chỉ đạo đã bàn trong nhiều cuộc họp, nhấn mạnh yêu cầu chấn chỉnh công tác cách ly. Tất cả các đối tượng là nhà ngoại giao, công vụ, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài và những người Việt Nam về nước trên các “chuyến bay giải cứu” đều phải có phương án cách ly trước khi nhập cảnh.

Thường trực Ban Chỉ đạo cũng thống nhất phải siết chặt các biện pháp phòng chống dịch trong nước, tất cả các biện pháp phòng chống dịch phải được nâng cao khi thời gian tới diễn ra nhiều hoạt động, lễ hội đón năm mới, lễ hội văn hoá, tôn giáo dịp đầu năm mới.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Tất cả các biện pháp phòng chống dịch phải được nâng lên một mức. Từ lực lượng chuyên trách phòng chống dịch đến toàn thể hệ thống trong cả nước, các doanh nghiệp và người dân phải cùng nhau thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch, khuyến nghị của ngành y tế. Cả xã hội cùng sẵn sàng chống dịch. Chúng ta quyết tâm giữ thành quả chống dịch để nhân dân đón tết an toàn, ấm cúng, vui tươi.

Hiện nay, 100% bệnh viện đã tự thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế, cập nhật thông tin lên bản đồ chống dịch, nhưng đối với phòng khám tư nhân, y tế cơ sở tỷ lệ này chưa tới 27%. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết thời gian tới ngành y tế sẽ tiếp tục đôn đốc, kiểm tra sâu sát hơn; tiếp tục tăng cường năng lực phát hiện của các cơ sở y tế để phát hiện sớm ca nhiễm, khoanh vùng, dập nhanh, gọn.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn