Tuyệt đối không cắt nhỏ thuốc huyết áp khi uống

Không được bẻ đôi viên thuốc

Tại sao mặt bị mọc mụn khi uống thuốc tránh thai?

Những loại bệnh không nên dùng thuốc bổ

Thêm bệnh chỉ vì uống thuốc kháng sinh

Những mẹo nhỏ giúp bé uống thuốc dễ dàng

Bà vào nhà nằm, nhưng vẫn không thấy đỡ. Thấy sức khoẻ của mẹ dạo này có vẻ không ổn, chị Thanh con gái muốn đưa mẹ đi kiểm tra sức khoẻ. Chị thuyết phục mãi bà Lan cũng đồng ý để con đưa tới bệnh viện. Bác sỹ khám, đo huyết áp cho biết, bà Lan bị tăng huyết áp và được bác sỹ cho uống ngay thuốc hạ huyết áp, sau đó kê đơn thuốc về cho bà dùng. Thuốc có tên nifedipin.

Có đơn chị Thanh tìm mua thuốc rồi đưa mẹ về nhà dặn:

- Thuốc con để ở đầu giường, mẹ uống theo chỉ định của bác sỹ nhé. Ngày uống 1 viên/1 lần vào buổi sáng.

- Ờ, mẹ biết rồi.

Sáng hôm sau tỉnh dậy, bà Lan lấy thuốc ra uống. Bà rót ra một chén nước (mà bà vẫn dùng để uống nước trà) ra uống thuốc, nhưng cứ chiêu mãi mà thuốc chẳng xuống. Phải mất đến vài chén nước bà mới nuốt nổi viên thuốc. Vì vậy, tới ngày hôm sau nữa, bà đành cắt đôi, cắt ba viên thuốc ra cho dễ uống. Cô Liên hàng xóm là dược sỹ trông thấy bà Lan lấy con dao cắt thuốc ra để uống, liền chạy sang:

- Bà Lan uống thuốc gì vậy?

- Thuốc điều trị tăng huyết áp cô ạ. Hôm qua đi khám bác sỹ kê đơn cho uống thuốc này đây.

- Sao bà phải cắt viên thuốc ra thế kia?

- Tôi thấy nó khó nuốt nên làm vậy.

- Bà ơi, với thuốc huyết áp nifedipin hàm lượng 30mg mà bà đang uống này được bào chế rất đặc biệt (viên nén thẩm thấu có màng bọc bên ngoài) để khi uống vào cơ thể dược chất giải phóng từ từ giúp cho thuốc có tác dụng kéo dài trong suốt 24 giờ, nên chỉ cần uống 1 lần/ngày.  Nếu ta cắt nhỏ viên thuốc ra hoạt chất được giải phóng nhanh vào cơ thể gây quá liều sẽ rất nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời mà thuốc sẽ không còn tác dụng kéo dài nữa.

Vì vậy, đối với các dạng viên có tác dụng kéo dài phải nuốt chửng nguyên viên thuốc, không được nhai, không được bẻ hoặc làm vỡ viên thuốc. Do thuốc có tác dụng trong 24 giờ nên sau 24 giờ bà lại phải uống thuốc tiếp để duy trì nồng độ thuốc trong máu giúp ổn định huyết áp. Và cần phải uống thuốc vào một giờ nhất định trong ngày bà nhé. Ví dụ nếu 8 giờ sáng nay bà uống thuốc thì đến 8 giờ sáng mai bà lại uống. Bà chiêu viên thuốc với cốc nước to sẽ dễ dàng hơn.

- May quá nhờ có cô nên tôi mới biết được điều này.

- Lần sau có những vấn đề gì cần hỏi về thuốc men thì bà cứ sang cháu nhé, cháu sẽ tư vấn giúp bà để dùng thuốc được hiệu quả mà lại an toàn.

- Ôi, thế thì quý quá, cảm ơn cô nhiều. Không có cô thì tôi đã uống thuốc sai cách rồi, có khi giờ lại ở phòng cấp cứu cô nhỉ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch