Thêm bệnh chỉ vì uống thuốc kháng sinh

Không dùng lại kháng sinh đã dùng còn thừa

Uống thuốc kháng sinh không được ăn gì?

Chiết xuất gừng và mật ong mạnh hơn kháng sinh

Gia tăng tử vong do kháng thuốc kháng sinh

Ngứa vùng kín có phải do dùng thuốc kháng sinh?

1. Không nên tự tiện mua kháng sinh để chữa bệnh

 Hiện nay, có rất nhiều người có thói quen tự mua thuốc theo kinh nghiệm, hoặc coi người bán thuốc giống như bác sỹ vừa khám vừa bán thuốc. Tuy nhiên, những người bán thuốc không phải là bác sỹ để biết chắc chắn rằng thuốc kháng sinh đó có hợp với người bệnh hay không, và liều lượng uống chính xác cần là bao nhiêu.

2. Không dùng lại kháng sinh đã dùng còn thừa

Khi dùng lại thuốc kháng sinh thừa từ lần trước hoặc của người khác, có thể thuốc đã hết hạn sử dụng, hoặc được bảo quản không đúng cách nên hiệu quả không còn như ban đầu. Hơn nữa, các triệu chứng bệnh có vẻ giống nhau nhưng nguyên nhân bệnh có thể khác nhau, vì vậy người bệnh cần đi khám bác sỹ. Hoặc thậm chí, có trường hợp, lần trước bác sỹ cho thuốc đó, nhưng hiện giờ thuốc đó đã bị kháng, cần thay đổi thuốc khác.

3. Tuân thủ đúng thời gian điều trị

Trên thực tế, chỉ cần 5 - 7 ngày cho một đợt điều trị kháng sinh. Tuy nhiên, đợt điều trị kháng sinh cũng có thể dài ngày hơn, theo chỉ định của bác sỹ. Tuy nhiên, nhiều người uống thuốc kháng sinh lại có tâm lý rằng khi thấy triệu chứng bệnh thuyên giảm, họ ngừng uống thuốc. Điều này có thể khiến việc điều trị gặp khó khăn thêm, vì vi khuẩn chưa bị diệt hẳn có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn.

4. Không được đưa thuốc kháng sinh của mình cho người khác

Triệu chứng bệnh ở mỗi người có vẻ giống nhau, nhưng nguyên nhân gây bệnh có thể khác nhau, do đó người bị bệnh cần phải đi khám bác sỹ để kê thuốc nhằm tránh trường hợp dùng sai thuốc, phản ứng phụ với thuốc, dị ứng thuốc

Hãy luôn nhớ rằng cơ thể người có khả năng tự bảo vệ khỏi các tác nhân gây bệnh, có khả năng tự điều chỉnh và làm lành các vết thương ở một mức độ nhất định. Do đó, chỉ viện đến sự can thiệp của thuốc khi bệnh tật vượt khỏi khả năng tự điều chỉnh của cơ thể.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn