Tỷ lệ sinh sản tại châu Á giảm mạnh

Đó là thông tin được PGS. TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế đưa ra tại buổi họp báo "công bố kết quả khảo sát trên 1.000 phụ nữ châu Á về vấn đề hiếm muộn" do Hội phụ sản khoa và sinh đẻ có kế hoạch Việt Nam (VINAGOFPA) tổ chức chiều 17/11.

Những người đi kiếm con đổ đến cổng nhà bác sĩ để được ghi số chính thức, trước khi đến lượt vào khám vô sinh (Ảnh: kienthuc.net)

Kết quả nghiên cứu trên 1.000 phụ nữ khó có thai từ 10 quốc gia châu Á giữa 2011 và 2012, trong đó có Việt Nam cho thấy, Việt Nam có tỷ lệ sinh sản dưới mức báo động: Nhật, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan có tỷ lệ sinh đẻ thấp nhất thế giới, tổng tỷ lệ sinh Việt Nam 2011 là 1,89, giảm hơn so với tỷ lệ cũ là 2.1.

Tỷ lệ sinh sản tại châu Á giảm mạnh so với thế giới. Nếu những năm 1960 - 1965, tỷ lệ sinh sản ở châu Á là 5,58, thế giới là 4,91 thì hiện nay ở châu Á là 2,18, thế giới là 2,45.

Điều đáng lo ngại là họ thiếu các thông tin về vô sinh hiếm muộn. Gần 50% số phụ nữ được khảo sát biết được họ là cặp vợ chồng vô sinh nếu không mang thai sau 1 năm cố gắng có thai (43%), người phụ nữ ở độ tuổi tứ tuần có cơ hội thụ thai thấp hơn ở tuổi 30 (36%) và không nhất thiết là lối sống lành mạnh sẽ đảm bảo khả năng sinh sản (32%).

Điều này có nghĩa là nhiều phụ nữ không tìm sự giúp đỡ hoặc điều trị để cải thiện cơ hội thụ thai - đặc biệt là đối với phụ nữ trên 35 tuổi.

Tại Việt Nam, theo PGS. TS Nguyễn Viết Tiến, tỷ lệ vô sinh trong độ tuổi sinh đẻ ở Hà Nội là 13%. Đáng báo động là một nghiên cứu mới thực hiện tại 8 vùng sinh thái ở Việt Nam cho thấy, tỷ lệ vô sinh chiếm 7% dân số. 50% các ca tới khám vô sinh tại BV Phụ sản TƯ ở độ tuổi dưới 30.

Trong khi đó có tới 85% phụ nữ Việt Nam được khảo sát mong muốn được làm mẹ nhưng việc sẵn sàng có em bé lại phụ thuộc vào người chồng > 50%.

Có tới 70% phụ nữ cố gắng 6 tháng chưa có thai nhưng vẫn không hề nghi ngờ về sức khỏe sinh sản của mình và 83% không có nghi ngờ về khả năng sinh sản của người chồng. 48% không biết rằng phụ nữ ở độ tuổi 40 có ít có hội có thai hơn tuổi 30. 75% không biết béo phì có thể làm giảm khả năng sinh sản. 56% không biết rằng người đàn ông có thể vô sinh ngay cả khi anh ta có thể sản xuất tinh trùng và 45% có thể đạt được sự cương cứng. 60% không biết rằng người phụ nữ không có kinh nguyệt thì không còn khả năng sinh sản. 54% không biết rằng các cặp vợ chồng được xem là vô sinh nếu không có thai sau 1 năm cố gắng...

Đặc biệt, cứ 1 trong 3 phụ nữ được khảo sát không biết trung tâm điều trị hiếm muộn gần nhất ở đâu và 69% cho rằng điều trị hiếm muộn là rất đắt...

PGS.TS Tiến nhấn mạnh, nhận thức kém về sinh sản và nguyên nhân hiếm muộn đã làm giảm cơ hội thành công của người phụ nữ muốn làm mẹ.

Nhận thức rõ vấn đề y khoa về sinh sản, ảnh hưởng của tuổi tác, đặc biệt khi những biện pháp y khoa có thể được áp dụng điều trị... sẽ mở ra cơ hội làm mẹ cho các cặp vô sinh. Hiện nay, tại BV Phụ sản TƯ, tỷ lệ thụ tinh nhân tạo thành công chiếm tỷ lệ 50%.

Theo Thúy Nga (kienthuc.net)


doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục