Tỷ lệ tiêm chủng sởi-rubella đạt trên 95%

Người dân đưa trẻ đi tiêm vaccine sởi-rubella tại Hà Nội

Hà Nội bắt đầu tiêm vaccine sởi - rubella miễn phí cho trẻ

Việt Nam sẽ xuất khẩu vaccine sởi, tả

Vaccine sởi - rubella sẽ được đưa vào TCMR

Hơn 14 triệu trẻ được tiêm đủ vaccine Sởi - Rubella an toàn

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, trên quy mô huyện, 100% số quận/huyện đều đạt tỷ lệ tiêm vaccine sởi-rubella trên 95%; Trên quy mô xã/phường có 11.150 xã/11.173 xã đạt tỷ lệ >95%, chỉ còn lại 23 xã thuộc 4 tỉnh Bình Phước, Cao Bằng, Lai Châu, Đắc Lắc đạt tỷ lệ tiêm chủng chiến dịch từ 90-95%. Hiện các tỉnh đang chỉ đạo tiếp tục tiêm vét phấn đấu đạt 100% số xã đạt tỷ lệ tiêm trên 95%

Bên cạnh đó, cả nước cũng ghi nhận 15.866 trường hợp phản ứng nhẹ thông thường được báo cáo (sốt, đau tại chỗ tiêm, nhức đầu….) chiếm 0,08%, thấp hơn so với thông báo của nhà sản xuất. Số trường hợp phản ứng sau tiêm chủng nặng được ghi nhận là 8 trường hợp trên gần 20 triệu trẻ em. Trong đó, có 3 trường hợp liên quan đến phản ứng của vaccine gồm 1 trường hợp sốt cao co giật, 2 trường hợp sốc phản vệ sau tiêm vaccine. Cả 3 trường hợp trên đều được xử trí kịp thời và hồi phục.

Tỷ lệ tiêm chủng sởi-rubella trên cả nước đạt trên 95%

Chất lượng vaccine tại các điểm tiêm chủng được bảo đảm. Kết quả kiểm tra của các đoàn giám sát cho thấy tại các bàn tiêm chủng vaccine được bảo quản lạnh đúng quy định. Phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm định quốc gia vaccine và Sinh phẩm y tế đã kiểm tra lấy mẫu vaccine tại điểm tiêm chủng trong thời gian diễn ra chiến dịch, kết quả 100% số mẫu được kiểm tra đều đạt an toàn.

Trong năm 2015, Việt Nam đã trở thành 1 trong 39 quốc gia trên thế giới được công nhận “Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine” theo tiêu chuẩn quốc tế. Với năng lực của mình, Việt Nam sẽ là một quốc gia sản xuất vaccine số lượng lớn cung cấp cho nhu cầu trong nước và thế giới. Đây là một trong những thuận lợi lớn để nước ta tiếp tục nỗ lực đạt những mục tiêu quan trọng, nhằm hướng tới mục tiêu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn