Hà Nội bắt đầu tiêm vaccine sởi - rubella miễn phí cho trẻ

Tiêm ngừa sởi - rubella (Ảnh minh họa: Hữu Khoa)

Việt Nam sẽ xuất khẩu vaccine sởi, tả

Vaccine sởi - rubella sẽ được đưa vào TCMR

Tiêm vaccine sởi - rubella cho trẻ như thế nào?

Hơn 14 triệu trẻ được tiêm đủ vaccine Sởi - Rubella an toàn

Khi nào nên cho trẻ đi tiêm vaccine sởi?

Ông Nguyễn Nhật Cảm - giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cho biết từ thời điểm này, Hà Nội bắt đầu tiêm sởi - rubella trong tiêm chủng thường xuyên tại trạm y tế xã phường, theo hai đợt trong tháng vào 10 ngày đầu và 10 ngày cuối tháng. 

Kể từ ngày 3/6, trẻ 1-14 tuổi chưa được tiêm vaccine sởi - rubella trong chiến dịch cũng có thể đến tiêm ngừa tại các trạm y tế xã phường hoàn toàn miễn phí.

Theo ông Cảm, từ tháng 9/2014 đến nay, Hà Nội đã tiêm ngừa sởi - rubella theo chiến dịch cho trên 1 triệu trẻ 1-14 tuổi. Trong sáu tháng cuối năm 2015 sẽ có khoảng 70.000-80.000 cháu từ 18 tháng tuổi được tiêm vaccine này, thay thế mũi vaccine sởi đơn tiêm vào thời điểm trẻ 18 tháng tuổi như thông lệ.

Theo ông Cảm, năm 2014 dịch sởi bùng phát tại nhiều địa phương trong đó có Hà Nội, với hàng ngàn ca mắc ghi nhận được. Tuy nhiên nhờ chiến dịch tiêm ngừa sởi - rubella từ tháng 9-2014 đến nay và chiến dịch tiêm vét vaccine sởi tháng 7/2014, năm tháng đầu năm 2015 Hà Nội hầu như không có bệnh nhân sởi.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trên toàn quốc đã có tổng số trên 20 triệu trẻ 1-14 tuổi được tiêm ngừa vaccine sởi - rubella miễn phí từ tháng 9/2014 đến nay. Trong toàn bộ chiến dịch không ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm, tuy nhiên có khoảng 0,04% cháu có các phản ứng như sưng, đỏ, đau tại vết tiêm, sốt nhẹ sau tiêm…

Ông Long cũng cho biết nhờ sự trợ giúp của Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA), VN đã xây dựng nhà máy và sản xuất thử nghiệm vaccine sởi - rubella, dự kiến năm 2017 có vaccine sởi - rubella sử dụng cho chương trình, thay thế vaccine hiện nay nhập từ Ấn Độ.

Theo ông Long, vaccine phối hợp sởi - rubella là vaccine thứ 12 trong chương trình tiêm chủng mở rộng, ngoài Hà Nội, các địa phương cũng sẽ triển khai tiêm ngừa thường xuyên kể từ tháng 6-2015.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn