Thường xuyên bị ù tai, có tiếng ồn trong tai do đâu?

Bạn nên đến gặp bác sỹ để thăm khám tai nếu bị ù tai kéo dài

Trẻ bị đau tai vào ban đêm: Do bệnh gì, chữa thế nào?

Có âm thanh lạ trong tai có nên dùng thuốc?

Nguyên nhân nào gây ra tiếng rít trong tai?

Nghe kém, mất thính giác có di truyền từ bố sang con?

Bác sỹ Andrew Weil - Đại học Arizona, Mỹ, trả lời: 

Chào bạn! 

Ù tai có thể xảy ra do chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài màng nhĩ. Hầu hết mọi người đều quen thuộc với tình trạng ù tai do thay đổi áp suất khi đi máy bay. Ù tai cũng có thể xảy ra khi bạn di chuyển đến nơi cao hoặc lặn dưới nước. 

Tình trạng ù tai kéo dài có thể xuất phát từ ngạt mũi do viêm mũi dị ứng, viêm xoang hoặc nhiễm trùng đường hô hấp trên mạn tính. Nuốt hoặc ngáp có thể làm giảm áp suất chênh lệch bằng cách mở ống Eustachian. Đây là ống nối tai giữa với phía sau mũi và họng. Khi ống Eustachian mở ra, nó sẽ cho phép không khí lưu chuyển tự do vào hoặc ra khỏi giữa và cân bằng áp lực bên trong và bên ngoài tai. 

Ù tai có thể khiến bạn khó chịu. Nếu kéo dài có nó thể gây thủng màng nhĩ, nhiễm trùng tai cấp tính hoặc thậm chí mất thính giác. Bạn nên đi khám bác sỹ nếu ngay nếu các triệu trứng ù tai kết hợp với sốt, đau tai hoặc chảy dịch từ tai. 

Ngoài việc ngửi, ngáp hoặc nuốt thì bạn có thể cân bằng áp lực bên trong và ngoài tai bằng cách súc họng bằng nước muối ấm để làm sạch các ống Eustachian. Ngậm kẹo hoặc nhai kẹo cao su cũng có thể giúp giảm ù tai. Nếu bị ù tai do các bệnh dị ứng, bạn nên cân nhắc sử dụng thuốc thông mũi hoặc thuống kháng histamin trước khi bay hoặc lặn. Nếu có thể, nên hạn chế bay khi bị cảm lạnh hoặc bùng phát dị ứng. 

Nếu tình trạng ù tai vẫn không cải thiện dù bạn đã áp dụng các phương pháp trên thì bạn đến gặp bác sỹ để được kiểm tra tai. Bác sỹ sẽ kiểm qua xem tình trạng màng nhĩ xem nó có bị kéo vào trong không (đây là biểu hiện của tình trạng tai bị tổn thương do thay đổi áp suất) hay bị thủng và có chất lỏng phía trong không. Nếu bạn bị ù tai do tai bị tổn thương khi thay đổi áp suất thì bác sỹ sẽ chỉ định cho bạn dùng thuốc xịt thông mũi hoặc thuốc kháng histamin đường uống. Nếu bị ù tai do nhiễm trùng tai thì bạn sẽ kê toa thuốc kháng sinh. Thủng màng nhĩ do nhiễm trùng tai không phải lúc nào cũng cần phải điều trị vì màng nhĩ có thể tự lành trong một vài tuần hoặc vài tháng tuy nhiên trong một số trường hợp bệnh nhân sẽ phải trích rạch màng nhĩ để dẫn mủ ra ngoài.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Thanh Tú H+ (Theo Drweil)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị