Dùng xylitol có giúp giảm nhiễm trùng tai không?

Nhiễm trùng tai khiến trẻ quấy khóc, khó chịu

Cách sử dụng tinh dầu để xử lý nhiễm trùng tai

Bị nhiễm trùng tai nên dùng tinh dầu nào?

Cách đơn giản giúp điều trị nhiễm trùng tai ngay tại nhà

Trẻ bị nhiễm trùng tai liên tục có nên dùng kháng sinh?

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Xylitol là một chất có vị ngọt được tìm thấy trong quả mâm xôi và mận. Xylitol còn được gọi là đường gỗ, nó có thể được tạo ra từ thành tế bào của hầu hết các loại thực vật trên đất liền. Xylitol là một chất làm ngọt thực phẩm phổ biến hiện nay. Không giống như hầu hết các loại đường có 6 nguyên tử carbon, xylitol chỉ có 5 nguyên tử carbon. 

Trong khi các loại đường khác có xu hướng thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn thì xylitol được chứng minh là ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Đặc biệt, nó đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sâu răng bằng cách ức chế Streptococcus mutans, vi khuẩn chính gây sâu răng.

Vì nguyên nhân chính gây nhiễm trùng tai là Streptococcus pneumoniae, một loài vi khuẩn có liên quan mật thiết với Streptococcus mutans, do đó nhiều người tin rằng xylitol sẽ hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng tai.

 Các nhà nghiên cứu từ Phần Lan đã thử nghiệm giả thuyết này và công bố kết quả điều tra của họ trên Tạp chí Y học Anh (tháng 11 năm 1996). Nghiên cứu được thực hiện trên 306 trẻ em có tiền sử nhiễm trùng tai lặp đi lặp lại. Kết quả của nghiên cứu cho thấy những trẻ thường nhai kẹo cao su có chứa xylitol ít có nguy cơ tái phát nhiễm trùng tai. Tuy nhiên, khi ăn kẹo cao su có chứa xylitol, có một số trẻ bị tiêu chảy. Nguyên nhân có thể là do những trẻ đó bị khiếm khuyết enzyme bẩm sinh khiến chúng không thể tiêu hóa được xylitol. 

Một nghiên cứu khác được đăng trên Tạp chí Hóa trị liệu kháng khuẩn năm 2004 cũng cho thấy xylitol có thể gây thiệt hại cho Streptococcus pneumoniae, một trong những nguyên nhân chính gây nhiễm trùng tai. Xylitol có thể làm suy yếu vi khuẩn gây viêm tai và ngăn chặn nó phát triển.

Một nghiên cứu lớn hơn được thực hiện năm 2007 cho thấy tần suất sử dụng xylitol có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của nó đối với bệnh nhiễm trùng tai. Trẻ phải sử dụng xylitol ít nhất 5 lần một ngày mới giúp giảm nhiễm trùng tai hiệu quả. 

Con bạn đang bị nhiễm trùng tai, trước hết bạn nên cho con uống thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sỹ. Nếu muốn sử dụng thêm xylitol để ngăn ngừa nhiễm trùng tai tái phát thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ điều trị. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt nên ăn gì?  - Ảnh 4Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị