Ù tai sau sinh có nguy hiểm?

Phụ nữ sau sinh thường bị ù tai

Đột nhiên ù tai là mắc bệnh gì?

TPCN Kim Thính có thể giúp giảm triệu chứng ù tai, nghe kém?

Làm gì để bảo vệ đôi tai, hết nghe kém?

Giải pháp nào cho người bị ù tai, suy giảm thính lực?

Chào bạn!

Sau khi sinh phụ nữ thường có các biểu hiện như người mệt mỏi, mất ngủ, ù tai,... Ù tai sau sinh tuy không phải bệnh lý nguy hiểm nhưng nó khiến chị em cảm thấy khó chịu và mệt mỏi.

Những nguyên nhân khiến phụ nữ bị ù tai sau sinh:

Suy nhược cơ thể: Sau khi sinh, nhất là sinh thường phụ nữ sẽ bị mất sức rất nhiều. Cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, suy nhược, đặc biệt là mất đi 1 lượng máu lớn khiến hệ tuần hoàn máu đến vùng tai kém, gây ù tai, suy giảm thính lực. 

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn: Hệ thần kinh thính giác của phụ nữ sau sinh vô cùng nhạy cảm vì vậy mà theo dân gian phụ nữ cần hạn chế nói trong vài ngày đầu mới sinh và nút bông vào tai để tránh bị ù tai về sau. Nếu sống trong môi trường ồn ào nhiều âm thanh, phụ nữ sau sinh rất dễ bị ù tai. Ngoài ra viêm tai giữa, viêm ống tai ngoài cũng có thể là nguyên nhân gây ra chứng ù tai sau sinh.

Muốn điều trị ù tai sau sinh có hiệu quả nhất thì bạn nên căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh để đưa ra biện pháp điều trị phù hợp nhất:

- Ù tai do suy nhược cơ thể thì nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống cho phù hợp, nên ăn những thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh.

- Hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn lớn, khi làm việc bạn nên sử dụng thiết bị bảo vệ tai, tránh hiện tượng này tái phát nhiều lần.

- Nên giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, lo âu.

- Khi bị ù tai sau khi sinh bạn tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về để điều trị bệnh, vì khi dùng thuốc có thể khiến bệnh trầm trọng hơn và làm ảnh hưởng tới cả sức khỏe của mẹ và em bé.

Nếu đã áp dụng tất cả các biện pháp trên mà chứng ù tai của bạn không đỡ, bạn hãy đến bệnh viện có chuyên khoa tai mũi họng để được thăm khám và điều trị.

Chúc bạn sức khỏe!

BS Võ Quang Phúc - Bệnh viện Tai - Mũi - Họng TP.HCM

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị