Phụ nữ sau sinh dễ mắc "bệnh hay quên"

Hầu hết chị em khi mang bầu và sau sinh nở đều mắc bệnh đãng trí.

Liệu pháp mới phòng bệnh đãng trí

Cải thiện sự "đãng trí"

Video: Người hay quên nhớ ăn 3 thực phẩm này

Bà bầu có nên ăn lươn không?

Khổ sở vì giảm trí nhớ sau sinh

Từ khi sinh con, chị Minh Hiền (Cổ Nhuế ) mắc phải chứng hay quên. Trong suốt thời kỳ ở nhà chăm con, chị không ít lần quên đến giờ pha sữa cho con, cắm cơm quên bật nút, quên nêm gia vị mỗi bữa ăn... Nghiêm trọng hơn, có lần chị còn quên mang theo tài liệu trong một cuộc họp quan trọnng.

Cũng tương tự chị Hiền là chị Thu Phương (Thanh Xuân). Chị Phương cũng đã từng khốn đốn nhiều phen vì chứng hay quên của mình. Trước khi sinh, chị mắc chứng hay quên, nhưng thường chỉ là những thứ lặt vặt, cất ký, đến khi tìm lại không biết để đâu... Sau khi sinh con, chị mới thật sự lâm vào hoàn cảnh trớ trêu vì quên trước, quên sau. Trước khi đi chợ, dù kiểm tra kỹ thế nào thì chị cũng sẽ để quên vài món đồ. Khi thì để quên ví, khi thì quên chìa khóa. Có lần chồng chị đang làm việc ở cơ quan phải chạy xe về nhà để đưa chìa khóa cho vợ. Rồi lúc đi chợ, chị để quên đồ ăn ngay tại cửa hàng...

Vì sao các mẹ mắc chứng hay quên

Sở dĩ chị em bị giảm trí nhớ sau sinh là do ảnh hưởng của hormone thai kỳ. Trong quá trình mang thai, hormone tác động lên não làm cho chức năng hoạt động của não bị suy giảm. Có trường hợp còn bị ứ não, phù nề dẫn tới chứng hay quên. Hormone này hoạt động mạnh nhất ở các tháng cuối thai kỳ và kéo dài sau sinh khoảng 3 tháng. Khi hormone này hết, chị em có thể trở lại bình thường.

Sự ảnh hưởng của hormone với mỗi chị em khác nhau: Có người bị quên nhiều, có người bị quên ít nên mức độ của việc giảm trí nhớ với mỗi người cũng khác nhau. Với một số người thì việc suy giảm trí nhớ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày khiến họ gặp khó khăn trong sinh hoạt. 

Chứng đãng trí ở phụ nữ sau sinh sẽ tự động biến mất khi hết tác động của hormone thai kỳ. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp, tình trạng này không những mất đi mà ngày càng trầm trọng hơn. Nhiều bà mẹ sau khi sinh không thể quen với việc thức đêm do em bé thường ngủ vào ban ngày để thức chơi vào ban đêm. Bởi vậy, trong hơn 1 năm đầu, gần như các bà mẹ thường không ngủ đủ. Việc mất ngủ kéo dài làm cho các tế bào não không được nghỉ ngơi và và phục hồi dẫn đến suy giảm trí nhớ.

Khắc phục tình trạng suy giảm trí nhớ sau sinh?

Khi đối diện với chứng hay quên, chị em không nên hoang mang vì sẽ tạo điều kiện cho stress gia tăng. Trong quá trình chăm sóc trẻ, cần thiết phải có sự giúp đỡ của người thân, để người mẹ có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi.

Ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi ngay khi có thể: Giấc ngủ giúp cải thiện trí nhớ, vì vậy hãy tranh thủ ngủ sớm và đủ giấc để tránh mệt mỏi, loại bỏ lo âu. Mỗi ngày cần tranh thủ ngủ trưa khoảng 20 – 30 phút.

Sắp xếp công việc: Khi bắt đầu lại với công việc, hãy sắp xếp mọi thứ hợp lý và lên kế hoạch cho công việc. Hãy ghi lại những việc cần làm, cần nhớ vào sổ hoặc cài nhắc nhở trên máy tính hoặc điện thoại để tránh quên việc.

Tập thể dục đều đặn: Tập thể dục làm máu lưu thông lên não tốt hơn, các giác quan tiếp nhận thông tin nhanh hơn và não sẽ lưu giữ thông tin nhanh hơn. Tập thể dục còn chống stress và chống các bệnh lý gây giảm trí nhớ. 

Chế độ ăn uống hợp lý: Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn đến não bộ. Do đó, nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá thu, cá mòi... để hỗ trợ hoạt động não. Uống nhiều nước cũng giúp tăng năng lượng và giúp bạn tập trung hơn.

ụ nữ mang bầu trên toàn thế giới để so sánh trí nhớ của người phụ nữ mang bầu và phụ nữ bình thường, cuối cùng họ đã cho ra ra kết luận: "Những người phụ nữ mang bầu có trí nhớ kém hơn và mau quên." Nghiên cứu còn phát hiện, trí nhớ của người phụ nữ mang bầu bị ảnh hưởng kéo dài một năm sau khi sinh, Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng không cao, thường chỉ thể hiện khi họ phải làm những công việc mới mẻ hay gặp khó khăn trong công việc. Vì vậy, không nên quá lo lắng khi ở giai đoạn mang thai và sau khi sinh mà bạn gặp phải tình trạng hay quên này. Nguyên nhân gây nên chứng hay quên ở phụ nữ mang thai và sau khi sinh được các nhà khoa học đưa ra là do: - Trong 3 tháng đầu mang thai, tâm lý của người phụ nữ mang bầu không ổn định với nhiều băn khoăn, lo lắng về sức khỏe của em bé, sự thay đổi về lượng bài tiết các loại hormon cũng cũng tạo ra ảnh hưởng về tâm lý cho bà mẹ, khiến tinh thần mệt mỏi và hay quên trước quên sau. - Đến 3 tháng trước khi sinh, họ lại cảm thấy lo lắng bởi sắp đối mặt với một sự kiện lớn trong cuộc đời, tâm trạng hoang mang, đôi khi không biết cần phải chuẩn bị điều gì, giấc ngủ không ngon có thể gây ra nhiều mệt mỏi. - Phụ nữ sau khi sinh con lại thường phải trải qua những biến động nhất định về tinh thần, đặc biệt là với những phụ nữ sinh con lần đầu. Sự xáo trộn về sinh hoạt như mất ngủ, những lo lắng cho em bé, lo lắng về tài chính, ưu phiền về ngoại hình, tâm trạng bất an, quan hệ tình dục vợ chồng sau sinh, việc đi làm lại gặp nhiều trở ngại và áp lực… Những yếu tố đó dễ tác động khiến người phụ nữ rơi vào tình trạng stress. Nhiều bà mẹ bỗng trở nên lơ đãng, hay quên mất tập trung trong công việc. Mẹo để khắc phục chứng hay quên ở thời kỳ thai nghén và sau khi sinh: Để hạn chế hiện tượng suy giảm trí nhớ khi mang thai va, các bà mẹ hãy chuẩn bị cho mình một tâm lý thật tốt với những thay đổi đến với cơ thể trong thời kỳ này. - Giấc ngủ là yếu tố nòng cốt giúp bạn cải thiện trí nhớ. Ngủ đủ giúp bạn đánh bại mệt mỏi. 
Thanh Tú H + (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp