Nguy cơ ung thư từ liệu pháp thay thế hormone

Ung thư buồng trứng sẽ có nguy cơ phát triển nếu dùng liệu pháp thay thế hormone

Nước cam làm giảm ung thư buồng trứng

Băng vệ sinh giúp phát hiện ung thư buồng trứng

Kinh nguyệt không đều có thể gây ung thư buồng trứng

Dùng aspirin hàng ngày có thể giảm 20% nguy cơ ung thư buồng trứng

Dùng phấn rôm làm sạch "vùng kín" có nguy cơ ung thư buồng trứng

Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu dữ liệu từ 52 nghiên cứu khác nhau trong đó có 21.500 phụ nữ bị ung thư buồng trứng. Đây là bằng chứng tốt nhất cho thấy liệu pháp thay thế hormone (HRT) là một tác nhân gây ung thư buồng trứng.

GS. Sir Richard Peto - Trưởng nhóm nghiên cứu Đại học Oxford, cho biết: "Trong khoảng 1 triệu phụ nữ dùng HRT khoảng 5 năm (bắt đầu từ khoảng 50 tuổi), thì có 1.000 người bị ung thư buồng trứng và cứ 1.700 người sử dụng thì có một người tử vong.

Kết quả này củng cố vững chắc cho các nghiên cứu trước đó. Theo đó, phụ nữ sử dụng HRT ngắn hạn trong thời kỳ mãn kinh và nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng tăng tới 40%.

Sử dụng liệu pháp thay thế hormone trong thời kỳ mãn kinh là có nghĩa là thay thế hormone mà cơ thể không còn tự sản xuất được sau khi mãn kinh. Các bác sỹ sử dụng biện pháp này để điều trị tình trạng những cơn bốc hỏa và triệu chứng mãn kinh khác. 

Hiện nay, khoảng 6 triệu phụ nữ ở Vương quốc Anh và Hoa Kỳ sử dụng HRT để làm giảm các triệu chứng mãn kinh, bao gồm các cơn nóng bừng, đổ mồ hôi ban đêm và các triệu chứng ở âm đạo như khô da, ngứa, rát và khó chịu khi quan hệ tình dục.

GS. Montserrat Garcia-Closas - Viện nghiên cứu Ung thư London, nói: "Hiện nay, các liệu pháp điều trị hormone thay thế được sử dụng một cách rộng rãi và ngay cả Tổ chức Y tế thế giới cũng không khuyến cáo về khả năng gây ung thư buồng trứng của liệu pháp này".

Tiểu Bắc H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư