Ung thư ruột kết tăng ở người trẻ, 2 dấu hiệu không thể bỏ qua

Ung thư ruột kết xuất phát từ đại - trực tràng

Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư ruột kết

4 lời khuyên để giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Công nghệ mới giúp lý giải sự hình thành khối u ung thư đại tràng từ giai đoạn sớm nhất

Các loại hạt có thể giúp kiểm soát tình trạng ung thư ruột kết

Ung thư ruột kết (ung thư đại tràng) là tình trạng các tế bào bất thường xuất hiện và phát triển ở niêm mạc ruột già, đại tràng hoặc trực tràng. Cả nam giới và phụ nữ đều có nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Theo Express, những phát hiện gần đây được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (American Cancer Society) cho thấy, nhân khẩu học (nghiên cứu về dân số dựa trên các yếu tố như tuổi tác, chủng tộc, giới tính) của các trường hợp ung thư ruột kết đã thay đổi từ năm 1995.

 

Dữ liệu cho thấy, cứ trong 5 người được chẩn đoán mắc ung thư ruột kết thì có 1 người dưới 55 tuổi (so với trước đây là 10 người thì mới có 1 trường hợp).

Hiện tại, chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này, tuy nhiên các chuyên gia đã đưa ra một số lý do tiềm ẩn. Theo các nhà nghiên cứu tại Yale Medicine (Trung tâm chăm sóc sức khoẻ trực thuộc Trường Y của Đại học Yale, Mỹ), lối sống ít vận động, hút thuốc và uống nhiều rượu là những "thủ phạm" gây bệnh.

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống không lành mạnh với nhiều thực phẩm chế biến sẵn, nhiều đường và muối cũng có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư ruột kết.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chẩn đoán bệnh sớm bằng cách thực hiện nội soi. Hiện nay, những người trẻ tuổi trở thành nạn nhân của ung thư ruột kết đang gia tăng nhanh. Tại Mỹ, quốc gia này đã thay đổi độ tuổi khuyến nghị để bắt đầu sàng lọc bệnh từ 50 xuống 45.

Ông Dion Morton, Giáo sư về Phẫu thuật tại Đại học Birmingham (Mỹ), cho biết: "Ung thư ruột kết là loại ung thư phổ biến thứ 4 trên toàn thế giới và chiếm 10% ca tử vong do ung thư trên toàn cầu. Do đó, bất cứ ai phát hiện ra những thay đổi bất thường của cơ thể đều được khuyên nên đi làm xét nghiệm".

Hai dấu hiệu thường gặp ở các bệnh nhân ung thư ruột kết gồm chảy máu trực tràng và thiếu sắt bất thường.

Theo một báo cáo năm 2020 trên tạp chí Nutrition Reviews (Mỹ), ung thư đại trực tràng thường liên quan đến thiếu sắt. Các báo cáo cho thấy, tình trạng này xuất hiện ở khoảng 60% bệnh nhân. Một số yếu tố gây thiếu sắt gồm mất máu, giảm hấp thụ sắt...

Bên cạnh đó, chảy máu trực tràng có thể khiến phân có màu sẫm hơn hoặc xuất hiện những vệt máu đỏ tươi. Có nhiều nguyên nhân gây ra phân có máu như bệnh trĩ và có thể là ung thư. Khi bạn thường xuyên gặp phải tình trạng máu trong phân nên đến gặp bác sỹ để được chẩn đoán sớm.

Lê Tuyết (Theo express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư