Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư ruột kết

Đau bụng là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư ruột kết

Công nghệ mới giúp lý giải sự hình thành khối u ung thư đại tràng từ giai đoạn sớm nhất

Các loại hạt có thể giúp kiểm soát tình trạng ung thư ruột kết

8 thói quen bạn nên thực hiện để giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Sữa chua + súp lơ xanh: Biện pháp ngăn ngừa ung thư ruột

Trong cuộc sống hiện nay, nhiều người có thói quen ăn uống, sinh hoạt chưa khoa học nên không may mắc bệnh ung thư ruột kết. Việc phát hiện những dấu hiệu ung thư ruột kết giai đoạn đầu là vô cùng quan trọng để khẩn trương tiến hành điều trị, can thiệp y tế.

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư ruột kết bạn cần nên lưu tâm:

1. Máu trong phân

Người bệnh ung thư ruột kết thường đại tiện kèm máu đỏ tươi, nhỏ giọt, máu phủ lên phân. Tuy nhiên, đây cũng có thể là triệu chứng của bệnh trĩ khiến người bệnh nhầm lẫn và bỏ qua. Vì vậy, nếu nhận thấy bất kỳ sự bất thường nào trong phân - đặc biệt là xuất hiện máu - bạn nên đến gặp bác sỹ chuyên khoa tiêu hóa và tham vấn nội soi.

2. Thay đổi thói quen đại tiện

Những thay đổi trong thói quen đại tiện có thể là dấu hiệu của ung thư ruột kết bao gồm:

- Táo bón hoặc tiêu chảy.

- Đi vệ sinh thường xuyên hơn.

- Thay đổi hình dáng hoặc độ đặc của phân.

Thay đổi thói quen đại tiện có thể do nhiều nguyên nhân như: Chế độ ăn uống, thức ăn không hợp khẩu vị hoặc nhiễm virus/vi khuẩn. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài hơn một vài ngày bạn hãy đi khám bác sỹ để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị kịp thời.

3. Đau bụng và đầy hơi

Đầy hơi, chướng bụng, chuột rút hoặc đau ở vùng bụng có thể là các triệu chứng của ung thư ruột kết. Đây là những vấn đề phổ biến cũng có thể do một số bệnh khác gây ra, bao gồm: Chứng đau dạ dày do chế độ ăn uống, bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng. Hãy đến gặp bác sỹ nếu bạn thường xuyên bị đau bụng và đầy hơi mà không rõ nguyên nhân.

4. Buồn nôn

Khối u ruột kết lớn có thể gây triệu chứng buồn nôn ở người bệnh

Khối u ruột kết lớn có thể gây triệu chứng buồn nôn ở người bệnh

Buồn nôn và nôn có thể xảy ra nếu một khối ung thư ruột kết hoặc trực tràng làm tắc nghẽn ruột và ức chế sự di chuyển của chất thải lỏng, rắn hoặc khí. Tắc ruột cũng có thể đi kèm với đau quặn bụng, đầy hơi và táo bón.

Buồn nôn và nôn là các triệu chứng của một loạt các bệnh lý, có thể lành tính hoặc nghiêm trọng. Nếu bạn cảm thấy buồn nôn dai dẳng, có dấu hiệu mất nước hoặc nôn mửa kéo dài hơn 24 giờ, hãy đến cơ sở y tế ngay lập tức.

5. Thiếu máu

Thiếu máu là một chứng rối loạn máu đặc trưng bởi sự thiếu hụt các tế bào hồng cầu hoặc hemoglobin (huyết sắc tố). Ở những bệnh nhân bị ung thư ruột kết, chảy máu đường ruột có thể gây thiếu máu.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh thiếu máu bao gồm da xanh xao, tăng nhịp tim, mệt mỏi, chóng mặt và kinh nguyệt không đều.

6. Giảm cân không giải thích được, mất cảm giác thèm ăn và cảm thấy yếu

Giảm cân, chán ăn hoặc cảm thấy yếu đều là những dấu hiệu có thể của ung thư ruột kết cùng với nhiều bệnh lý khác. Ở những bệnh nhân bị ung thư ruột kết, những triệu chứng này thường liên quan đến nhau. Tiêu chảy kéo dài có thể gây giảm cân. Đau dạ dày và buồn nôn có thể làm giảm cảm giác thèm ăn khiến bạn không ăn đủ thức ăn để duy trì cân nặng. Tất cả những vấn đề này, cũng như thiếu máu, có thể dẫn đến suy nhược cơ thể.

7. Đau vùng xương chậu

Đau ở vùng xương chậu không phổ biến ở bệnh nhân ung thư ruột kết. Nếu nó xảy ra, đây là dấu hiệu cho thấy rằng ung thư đã di căn đến vùng xương chậu.

 
Lê Tuyết (Theo Johns Hopkins Medicine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư