"Điểm mặt" những thói quen xấu khi nấu nướng

Nấu ăn không đúng cách có thể làm mất chất dinh dưỡng của thực phẩm

5 cách làm giảm lượng muối khi nấu ăn

19 sai lầm nghiêm trọng khi xào nấu, ăn rau xanh

Nấu ăn nhanh, phải có mẹo

5 sai lầm trong nấu ăn làm tăng trọng lượng

Quên rửa tay khi vào bếp

Rửa tay là việc rất cần thiết trong việc bắt đầu vào bếp để nấu ăn. Việc rửa tay không sạch hoặc quên không rửa tay sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Vì khi đó thực phẩm có thể bị nhiễm bẩn, bệnh có thể từ đôi tay mà ra. Chính vì thế bạn nên rửa tay sạch sẽ trước khi vào bếp chế biến thực phẩm. 

Đun dầu quá nóng, dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần

Khi dầu mỡ đun quá nóng thì các vitamin và chất dinh dưỡng sẽ bị phân hủy, sinh ra các chất độc hại như aldehyde, fatty acid oxide… dẫn đến nguy cơ ung thư. Bạn không nên để dầu bốc khói mới xào, chiên và đặc biệt là không sử dụng dầu thừa.

Thêm nước lạnh khi đang luộc thịt, hầm xương

Làm như vậy sẽ khiến nhiệt độ của nước giảm đột ngột, protein và chất béo trong xương và thịt bị kết tủa. Các rãnh và khe hở của xương co lại làm chúng lâu chín hơn lại mất đi mùi vị.

Rã đông thịt sai cách

Nếu bạn rã đông thịt ở nhiệt độ cao làm ảnh hưởng đến sự khuếch tán nhiệt trong miếng thịt, tạo cơ hội cho các vi trùng, vi khuẩn có cơ hội phát triển. Rã đông ở nhiệt độ phòng, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập và làm thịt bị biến chất. Vì vậy, tốt nhất khi lấy thịt từ ngăn đá bạn nên bọc kín và đặt vào ngăn mát, chờ đến khi tan hết đá thì chế biến ngay.

Dùng lẫn dụng cụ làm bếp bằng nhôm và sắt

Nếu dùng thìa nhôm xào nấu với chảo sắt thì nhôm sẽ bị mài mòn, mạt nhôm bị lẫn trong thức ăn không tốt cho sức khỏe.

Dùng chung đồ chế biến thực phẩm sống và chín

Khi dùng chung dụng cụ để chế biến thực phẩm sống với thực phẩm chín, thức ăn đã được nấu chín có thể bị nhiễm mầm bệnh do tiếp xúc trực tiếp với thức ăn sống hay các bề mặt bẩn (như dùng chung dao, thớt để chế biến thực phẩm sống và chín). Việc làm này rất dễ dẫn đến đau bụng, đi ngoài…, về lâu dài còn gây ra rất nhiều căn bệnh nguy hiểm về đường tiêu hóa.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp