Video: Uống bao nhiêu rượu bia thì an toàn cho sức khỏe?

Cách tính đơn vị cồn trong các loại rượu bia

Uống bia mỗi ngày giúp ngăn ngừa đột quỵ?

Bệnh lạ: "Xỉn" suốt ngày dù không uống bia, rượu

13 bệnh nguy hiểm do rượu gây ra

Bia, rượu - bao nhiêu là đủ?

Một đơn vị cồn là khá nhỏ, chỉ bao gồm 10ml cồn. Tuy nhiên đó là 10ml cồn nguyên chất. Vì các loại đồ uống có cồn có rất nhiều loại, nhiều màu sắc, mùi vị, kích cỡ… chính vì vậy việc có một đơn vị đo có thể giúp bạn biết loại đồ uống của bạn mạnh thế nào là rất quan trọng.

Ví dụ, trung bình 1 cốc bia có chứa khoảng 2 đơn vị cồn, trong khi đó 25 – 35ml rượu đã chứa 1 đơn vị cồn. Với rượu vang, đơn vị cồn còn phụ thuộc vào kích cỡ ly rượu, loại nhỏ, vừa hay lớn.

Một người trưởng thành uống 1 đơn vị cồn thì cơ thể sẽ mất khoảng 1 tiếng để xử lý tới khi hoàn toàn không còn cồn trong máu. Tất nhiên con số này thay đổi với từng người, cụ thể là phụ thuộc vào chiều cao, cân nặng và giới tính. Thêm vào đó, bạn uống càng nhiều đơn vị cồn, cơ thể càng cần nhiều thời gian để xử lý chúng.

Rất dễ dàng để có lý do khi uống 1 – 2 ly rượu, nhưng đừng quên cũng có rất nhiều lý do để tránh tiêu thụ quá nhiều rượu. Lý do đầu tiên là bạn có thể ngủ tốt hơn, cũng có nghĩa là tinh thần sẽ thoải mái hơn; Lý do thứ 2 là bạn sẽ giữ cân nặng ổn định hơn. Điều này là bởi hạn chế lượng rượu tiêu thụ cũng làm giảm lượng calorie và cân nặng dư thừa; Thứ 3 và cũng là lý do quan trọng nhất, tiêu thụ nhiều rượu trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim mạch, ung thư và bệnh gan… Lượng rượu tiêu thụ 1 ngày tối đa được khuyến cáo là 2 – 3 đơn vị cồn ở phụ nữ, và 3 – 4 đơn vị cồn ở nam giới.

Đó là tất cả những gì bạn cần biết về đơn vị cồn.

Ngọc Vi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp