Uống nước thế nào cho đúng cách?

Cần có thói quen uống nước hàng ngày cho nhu cầu cần thiết của cơ thể

9 thực phẩm khiến cơ thể mất nước

Tăng cường trí nhớ chỉ với nước cam

Nguy cơ mắc hàng loạt bệnh vì nước hồ bơi

500ml nước cam mỗi ngày giúp cải thiện chức năng não

Nước tiểu cảnh báo tình trạng sức khỏe

Như chúng ta đều biết, nước chiếm 70% khối lượng của cơ thể con người. Nước còn là thành phần quan trọng của quá trình trao đổi chất, và là dung môi cho nhiều chất hòa tan trong cơ thể khi con người "nạp" vào qua đường ăn uống. Như vậy, nước có vai trò rất quan trọng đối với sự sống và sức khỏe của con người.

Thế nhưng, việc uống nước theo nguyên tắc nào và thực hiện ra sao cho đúng cách là vấn đề mà mọi người cần biết để thực hiện vì sức khỏe của mình. Các chuyên gia y tế khuyến cáo trước hết phải quan tâm đến nguồn nước. Nguồn nước sử dụng phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn vệ sinh theo đánh giá của cơ quan y tế ; Tránh nguồn nước nhiễm khuẩn, nhiễm các mầm bệnh hay các độc tố phát sinh từ trong lòng đất và chất thải chưa qua xử lý của các khu công nghiệp. Người uống và sử dụng nguồn nước như vậy sẽ có nguy cơ mắc các bệnh cấp tính hoặc mạn tính (sỏi thận, ung thư…), thậm chí là nguyên nhân chính gây ra tử vong.

Bên cạnh đó, chúng ta cần chú ý uống đủ lượng nước mà cơ thể đòi hỏi. Tthực tế, nhiều người có thói quen tùy tiện trong việc uống nước, cứ khi nào thấy khát  thì uống. Kỳ thực, thì không phải như vậy. Lượng nước cần thiết là từ 1,5 – 2 lít/ngàyb(khoảng 7-8 cốc nước). Cần lưu ý, không nên uống nước quá nhiều trong một ngày, vì uống nước nhiều sẽ làm tăng tổng lượng máu trong cơ thể, tạo gánh nặng cho tim và mạch máu. Đồng thời, khi uống nhiều nước, thận phải làm việc quá “công suất” để lọc lượng nước dư thừa ra khỏi hệ tuần hoàn, gây ra tổn thương, hư hại cho thận. Nguy hiểm hơn, bạn có thể gặp vấn đề do lượng nước tự do dư thừa trong cơ thể.

Trái lại, nếu uống quá ít so với nhu cầu cơ thể cũng là không tốt, vì như thế cơ thể thiếu dung môi trao đổi chất, gây rối loạn tiêu hóa, chất cặn bã không được đào thải ra ngoài.

Nên uống nước đúng cách vì sức khỏe bản thân

Vì vậy, mỗi người cần chủ động hơn, đừng đợi đến khi khát mới uống nước, mà nên thường xuyên uống nước trong ngày, nhất là với những người vận động mạnh như: Vận động viên thể thao, lao động nặng nhọc…rất cần lượng nước bổ sung. Nước uống tốt nhất là nước đun sôi để nguội trong ngày, hợp vệ sinh. Không nên uống nước lã hay nước chưa qua xử lý để tránh nguy cơ bị nhiễm khuẩn, ngộ độc thực phẩm. Nước quá lạnh cũng không nên uống vì nước quá lạnh sẽ làm ảnh hưởng đến dạ dày, uống nước ở mức 10 độ C là lý tưởng nhất.

Nói tóm lại, nhu cầu cụ thể về lượng nước đảm bảo cho cơ thể ở từng người là rất khác nhau, do tính chất công việc, độ tuổi, tình trạng sinh lý...của mỗi cá nhân. Vì thế, mỗi người hãy tự lên “kế hoạch” uống nước thường xuyên và hợp lý hàng ngày của mình để đáp ứng đủ đòi hỏi cần thiết của cơ thể, bảo vệ sức khỏe và làm đẹp bản thân.

Đại Giang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng