9 thực phẩm khiến cơ thể mất nước

8 nguyên nhân khiến cơ thể mất nước

Giữ cơ thể khỏi mất nước trong mùa hè

Uống cà phê chừng mực không gây mất nước

Những đồ uống khiến cơ thể mất nước

Rượu bia

Việc uống rượu bia có thể làm bạn “đã” khát, nhưng chắc chắn không giúp giữ đủ nước cho cơ thể. Rượu/bia có đặc tính lợi tiểu, khiến người uống đi tiểu nhiều hơn. Uống rượu hay bia quá nhiều còn gây ra tình trạng “đau đầu sau cơn say”.

Măng tây trắng

Do chứa nhiều acid aspartic, nên loại măng tây đặc biệt này kích thích hoạt động của thận, gây mất nước.

Thịt khô

Ngày nghỉ ai cũng thích nhấm nháp ít thịt khô (hoặc thịt ướp muối), nhưng hãy chắc chắn rằng bạn cũng uống một lượng nước kha khá trong khi ăn thịt khô. Không chỉ hàm lượng protein cao gây mất nước trong cơ thể, mà lượng muối trong thịt chế biến sẵn cũng khiến cơ thể “khô đi” nhanh chóng.

Cà phê

Có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc liêu cà phê có thực sự gây mất nước hay không. Trong khi việc uống một cốc cà phê một ngày không có hại gì, song nếu bạn là một tín đồ của cà phê thì có lẽ bạn sẽ muốn cân đối lại lượng cà phê với lượng nước tiêu thụ mỗi ngày. Cà phê không chỉ có tính chất lợi tiểu, mà thành phần caffein còn đẩy nhanh tốc độ mất nước.

Nước tương (xì dầu)

Ai cũng thừa nhận là nước tương rất mặn, nhưng bạn có biết rằng nếu ăn quá nhiều có thể gây chết người.

Tháng 6/2013, đã xảy ra trường hợp một thiếu niên uống khoảng một phần tư chai xì dầu và suýt chết do bị tăng natri máu – một dạng mất cân bằng điện giải, thường xảy ra ở những người bị trôi dạt trên biển khi hết nước ngọt.

Cho dù bạn không uống một phần tư chai xì dầu thì việc ăn thường xuyên cũng có thể gây mất nước nhẹ.

Viên súp gia vị

Thích hợp để tạo hương vị cho món canh, viên hạt nêm (hay viên súp) có vẻ vô hại khi nhìn thoáng qua. Nhưng nếu để ý kĩ hơn đến thành phần dinh dưỡng của chúng, bạn sẽ thấy một lượng muối đáng báo động có thể dẫn đến mất nước.

Bỏng ngô

Rạp chiếu phim có thể khiến bạn chết khát y như ở sa mạc Sahara. Bỏng ngô ở rạp chiếu phim chứa khoảng 550mg natri đối với suất cỡ nhỏ, kết hợp với cốc nước có ga chứa đường nhân tạo, bạn sẽ phải chạy ra ngoài tìm nước trước khi xem hết đoạn giới thiệu cuối phim.

Thực phẩm chiên rán

Ai cũng biết thực phẩm chiên rán không tốt cho sức khỏe – và đây chỉ là một lý do nữa để tránh xa chúng. Ăn quá nhiều đồ chiên rán có thể khiến bạn mất nước, và thực phẩm chiên rán và chế biến sẵn còn chứa một lượng muối “giấu mặt”, có thể khiến bạn dễ dàng vượt quá khẩu phẩn nửa thìa muối hằng ngày.

Nước ngọt

Các đồ uống chứa nhiều đường tạo ra môi trường acid trong cơ thể, cản trở hoạt động của các enzym và khiến thận bị quá sức. Điều này nghĩa là tuy nước ngọt có làm thỏa mãn cơn khát lúc đầu, song lượng đường và đường nhân tạo sẽ hút cạn kho dự trữ nước của bạn do khiến các cơ quan trong cơ thể phải rất vất vả để xử lý chúng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp