Vaccine "xách tay" gây nguy hại đến tính mạng trẻ?

Bộ Y tế khuyến cáo: Tiêm vaccine tại các điểm tiêm chính thức để đảm bảo sự an toàn cho trẻ

Vaccine dịch vụ Pentaxim nhập về có giá bao nhiêu?

3 lưu ý để tiêm vaccine an toàn

Trẻ đã tiêm vaccine dịch vụ có thể quay lại tiêm vaccine miễn phí

Vaccine: Sự kiện y tế nổi bật nhất 2015

Chị Lê Minh Hằng (Hà Nội) cho biết, lần theo chia sẻ của các bà mẹ trên mạng xã hội, chị dễ dàng tìm được đầu mối để hỏi tiêm vắc xin dịch vụ cho con. Tuy nhiên, chất lượng vaccine ra sao thì bản thân chị Hằng cũng như bạn bè, không ai rõ. 
"Theo tìm hiểu của tôi, hiện nay, trên thị trường trôi nổi có rất nhiều địa điểm tiêm vaccine dịch vụ với giá cả khá khác nhau. Tôi không biết những điểm này ai là người tiêm, vaccine có chuẩn hay không nhưng thấy bạn bè tôi có nhiều người tiêm, không gặp vấn đề gì nên tôi cũng cho con mình đi" – chị Hằng chia sẻ.
Cũng tìm vaccine “chui” cho con, chị Kim Anh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết qua bạn bè, chị cũng tìm được chỗ tiêm mũi vaccine 6 trong 1 cho con với giá lên đến gần chục triệu đồng. 
Lý giải về việc phải tìm đến vaccine dịch vụ trôi nổi ngoài thị trường, chị Kim Anh nói: “Còn 1 tháng nữa là con trai tôi tròn 2 tuổi mà đợi đăng ký tiêm vaccine qua mạng thì không biết như nào. Vì con nên phải chi thôi. Nghe nói vaccine này “xách tay” từ nước ngoài về, được bảo quản bằng phích lạnh”.
Nắm được tâm lý “khát” vaccine dịch vụ của các bậc cha mẹ, trên nhiều trang mạng xuất hiện thông tin quảng cáo “có vaccine xách tay từ Pháp, Bỉ vô cùng tốt”. 
Chủ nhân một trang facebook là thành viên của hội các bà mẹ đang nuôi con nhỏ đăng dòng quảng cáo về vaccine 6 trong 1 của Pháp: “Lần trước em đặt về tiêm cho con em, nhiều mẹ đặt quá nên lần này em đặt dư được một liều thôi. Không có nhiều đâu ạ. Em không thích xếp hàng đặt tiêm nên đặt về cho nhanh.
Em nhờ hẳn cô bạn của bạn em là thạc sỹ y học bên Pháp mua giúp rồi gửi về, được bảo quản nghiêm ngặt lắm nhé. Nói ra để mẹ nào đó có nhu cầu thì yên tâm thôi”.
 Một facebook quảng cáo có vaccine xách tay.
Trước hiện tượng trên, PGS TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định: Hiện nay hệ thống nhập khẩu vaccine rất chặt chẽ, bởi vaccine là loại thuốc đặc biệt. Cục Quản lý dược cấp giấy phép cho cơ nào được nhập khẩu, phân phối thì cơ quan đó mới được quyền.
Khi nhập khẩu về phải được Viện kiểm định vaccine kiểm định đủ chất lượng thì mới được đưa vào sử dụng, phân phối đến các điểm tiêm chủng. 
Ông Phu khẳng định bất kỳ trường hợp mua bán, tiêm vaccine xách tay, "chui"... đều là vi phạm, Bộ Y tế nghiêm cấm.
Tiếp lời, PGS TS Trần Đắc Phu nói: “Nếu phát hiện ra các vaccine trôi nổi, các cơ quan cơ quan công quyền phải xử lý nghiêm minh. Ngược lại, người dân không nên bằng mọi giá phải tiêm vaccine dịch vụ để rồi tiêm phải những vaccine trôi nổi. Vaccine không rõ nguồn gốc xuất xứ, không qua kiểm định chất lượng... có thể gây nguy hại đến sức khỏe, tính mạng của trẻ”.
Ngọc Diệp - Quốc Huy
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn