Vaccine viêm màng não cho trẻ sơ sinh

Việc WHO cho phép dùng vaccine MenAfriVac với trẻ sơ sinh có ý nghĩa lớn trong công tác phòng chống dịch ở châu Phi

Hơn 14 triệu trẻ được tiêm đủ vaccine Sởi - Rubella an toàn

Vaccine cúm: Ít hiệu quả lại gây nguy cơ tim mạch

Thay thế vaccine ngừa bại liệt trong năm 2015

Vaccine cúm: Ít hiệu quả lại gây nguy cơ tim mạch

Vụ tiêm nhầm vaccine cho thai phụ: Thai nhi có bị ảnh hưởng?

Quyết định của WHO được cho là tạo động lực thúc đẩy cuộc chiến chống bệnh viêm màng não ở châu Phi, cũng như cho phép các tổ chức thuộc Liên Hợp quốc, các tổ chức phi chính phủ sử dụng loại vaccine này trong các chương trình tiêm chủng định kỳ. 

Kể từ khi đưa vào sử dụng năm 2010, MenAfriVac đã được tiêm cho hơn 215 triệu người từ 1 tới 29 tuổi tại 15 quốc gia châu Phi và cho thấy hiệu quả cao trong việc giảm thiểu số ca mắc viêm màng não A. 

Tuy nhiên, việc chưa được phép tiêm loại vaccine này ở trẻ sơ sinh có thể làm chậm lại những tiến bộ đạt được trong cuộc chiến phòng viêm màng não bởi số lượng trẻ sơ sinh đang chiếm phần ngày càng lớn hơn trong tỷ lệ dân số.

MenAfriVac do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất. Điều đặc biệt của loại vaccine này là không cần bảo quản lạnh - phù hợp với điều kiện kinh tế cực kỳ nghèo nàn tại các nước châu Phi.

Việc WHO cho phép sử dụng MenAfriVac ở trẻ sơ sinh cho thấy loại vaccine này đạt các tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng và phù hợp để sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi.

Tiến sỹ Samba Sow, người đang thực hiện chiến dịch vaccine viêm màng não thí điểm cho cơ quan y tế của Mali cho biết: "Chúng tôi đã mong đợi rất nhiều về loại vaccine này. Quyết định này của WHO sẽ giúp chúng tôi đẩy lùi được dịch bệnh đang bùng phát mạnh."

Viêm màng não bệnh chứng do viêm lớp màng mỏng bao bọc não và hệ thần kinh cột sống, đa số do vi trùng hoặc siêu vi trùng gây ra và có thể gây tử vong chỉ trong vài giờ.

Một trong những đợt bùng phát viêm màng não lớn nhất đã từng xảy ra ở "Lục địa đen" trong giai đoạn 1996 - 1997, ảnh hưởng tới hơn 250.000 người và khiến 25.000 người thiệt mạng chỉ trong vài tháng.

Tiểu Bắc H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn