Đã stress thì đừng ăn ngọt

Chocolate là một trong những thực phẩm tựa như thuốc độc, có thể gây tác dụng không tốt nếu bị lạm dụng

“Đồng bọn” của suy nhược thần kinh

Nhai đá lạnh cải thiện chức năng thần kinh

Đường máu cao gây bệnh thần kinh?

Ðề phòng rối loạn thần kinh tim

Thần kinh - yếu điểm của người bệnh đái tháo đường?

Thói quen ăn ngọt cũng giống như thói quen uống cafe, hút thuốc lá và kết quả sớm muộn gì cũng tăng "liều lượng".
Với những nạn nhân của stress thì thiếu đường giống như người nghiện thiếu thuốc. Nếu không kịp nạp đường ngay lúc đó, họ sẽ rất đói và thậm chí "xấu nết" nếu không ăn kịp thời, bởi lượng đường trong máu của họ luôn cao hơn bình thường.
Xảy ra tình trạng này là do ảnh hưởng của nội tiết tố corticosteroid của tuyến thượng thận sản sinh trong tình huống stress. Tuyến này bao giờ cũng "xài sang", không phóng thích nội tiết tố ở lượng đủ dùng mà luôn cao hơn nhu cầu thực tế của cơ thể.
Do tác động huy động chất đường của corticoid mà dẫn đến tình trạng rối loạn biến dưỡng chất béo và bị tăng mỡ máu là điều dễ hiểu. Với dân văn phòng, hoặc những người hay làm việc bàn giấy, không tránh được ngồi cả ngày hay ít nhất là tám tiếng làm việc trước máy tính, lại thiếu ngủ thì mỡ dưới thành bụng sẽ tăng lên khiến vòng 2 trở nên to bất thường. Vòng 1 và vòng 3 cũng sẽ thảm hại không kém, chúng sẽ xẹp lép, nhão nhoẹt vì cơ thể không thường xuyên vận động, luyện tập. Lúc đó, nạn nhân của stress trông sẽ rất thảm hại với ngoại hình khó coi.
Trái cây sấy khô là giải pháp tạm thời khi thèm đồ ngọt
Đừng châm dầu vào lửa
Các chuyên gia về bệnh stress cũng khuyên người bệnh nên tập luyện một vài chuyện không quá khó như:
- Khi căng thẳng thần kinh không nên ăn ngọt. Nếu quá hảo ngọt, nên ăn trái cây khô, tuy có vị ngọt nhưng không hại như bánh kẹo chứa nhiều đường cát, đường hóa học.
- Tránh uống cafe bỏ quá nhiều đường vừa gây hưng phấn thần kinh, vừa tăng đường huyết.
- Ăn một miếng chocolate đen, trước giờ cao điểm của công việc khoảng một giờ để cơ thể không bị thiếu kẽm.
- Tập thiền trong giờ giải lao để bớt căng thẳng thần kinh và hạn chế stress do công việc dễ sinh bệnh.
Ai cũng cần nạp năng lượng khi cần, tuy nhiên cần đúng lúc và vừa đủ. Nên bổ sung trước khi lâm trận và bổ sung dưỡng sức cho trận kế tiếp. Không nên ăn ngọt giữa lúc căng thẳng, như vậy chẳng khác nào thêm dầu vào lửa, hậu quả sẽ rất khó kiểm soát.
Một miếng chocolate đen trước khi làm việc căng thẳng để cơ thể không bị thiếu kẽm
Món nào cũng có chống chỉ định
Chocolate là mối đe dọa của những người bị bệnh ngoài da, người có cơ tạng dị ứng, đối tượng hay bị mụn, đặc biệt khi hoạt động của hệ nội tiết không ổn định vì chocolate tăng hoạt tính của nội tiết tố testosteron khiến da dễ nhờn, tóc dễ rụng, mặt dễ nổi mụn… Cũng vì cơ chế này mà nhiều quý ông có ảo tưởng dùng chocolate như thuốc cường dương!
Vì là trái bom nổ chậm về năng lượng nên chocolate là ngón đòn "knock out" cho người béo phì. Những người đang giảm cân mà tối nào cũng "lẻm" hết một thỏi chocolate có sữa béo ngậy thì chẳng thuốc nào "đỡ" nổi. Với người có đường tiêu hóa nhạy cảm thì chocolate là một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng nay tiêu chảy, mai táo bón. Và ai cũng biết rằng chocolate là món ăn đại kỵ của người bị bệnh đái tháo đường, bởi món này sẽ kích lượng đường trong máu tăng đột ngột như pháo thăng thiên.
Dựa trên nguyên tắc vận hành của khoa vi lượng đồng căn (homeopathy), theo đó một độc chất nếu được pha loãng tối đa sẽ quay ngược 180 độ để trở thành thuốc quý, chữa ngay căn bệnh do nhiễm độc, các nhà nghiên cứu ở Los Angeles đã phát hiện ra mặt mạnh của chocolate.
Hoạt chất phenylethylamin trong chocolate nếu dùng ở lượng thấp, không hơn 10gr/ngày, nghĩa là khoảng 1/10 thẻ chocolate thông thường, có tác dụng tái lập quân bình dẫn truyền thần kinh trong não bộ. Hơn nữa, chocolate gây hưng phấn, phản ứng phóng thích endorphin, nội tiết tố tạo cảm giác sảng khoái.
Người biết nhâm nhi chocolate để mượn sức mạnh của cacao, tạo niềm lạc quan. Một miếng nhỏ chocolate sau giờ làm việc hay một tách nhỏ cacao cho bữa điểm tâm cho bí quyết "đường dài mới biết ngựa hay".

Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp