Nhiều vận động viên Olympic mắc bệnh tim mạch

Vận động viên Olympic tham gia các bộ môn vận động thể chất có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch

Gần 500 vận động viên trước ngày đua Marathon vượt núi

Chuyện tập luyện và... ví tiền nhìn từ các vận động viên

Sôi động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Julia Lapnitskaya - gương mặt thiên thần tỏa sáng tại Olympic Sochi

TS. Paulo Emilio Adami – tác giả nghiên cứu, Viện Y học Thể thao và Khoa học, Ủy ban Olympic Italia và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu của 1.435 vận động viên nam và 919 vận động viên nữ có tuổi trung bình là 27,6.

Họ đều là những người đã trải qua khám lâm sàng và siêu âm tim (ECG) từ năm 2002 đến năm 2014. Cuộc kiểm tra bao gồm cả việc sàng lọc các vận động viên thi đấu trong các bộ môn thể thao Olympic từ năm 2004 trở đi. Bên cạnh đó, một số các vận động viên cũng được nhận theo dõi điện tâm đồ 24 giờ để xác nhận những chẩn đoán trước đó.

Kết quả cho thấy, có 171 vận động viên (tương đương với 7,3%) có bất thường về cấu trúc hoặc điện sinh lý tim. 6 trong tổng số 171 vận động viên được coi có nguy cơ “đe dọa tính mạng”, do đó đã bị loại khỏi thi đấu trước thềm Olympic. 24 vận động viện đã bị đình chỉ nhưng sau đó đã được phép thi đấu dưới sự giám sát y tế chặt chẽ.

Các bất thường về tim mạch được xác định là bệnh tim mạch vành và bệnh cơ tim giãn (cardiomyopathies), đó là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất đột tử do bệnh tim.

TS. Adami cho biết, nghiên cứu tiết lộ những kết quả "thực sự đáng ngạc nhiên" bởi các vận động viên Olympic thuộc đối tượng nằm trong nhóm luôn được bảo vệ và kiểm tra sức khỏe một cách nghiêm ngặt.

Lý giải về phát hiện này, TS. Adami cho rằng, những giờ đào tạo và thi đấu có thể là nguyên nhân làm gia tăng áp lực lên hệ thống tim mạch của họ. Do vậy, ông khuyến cáo, các vận động viên thi đấu các môn vận động thể chất cường độ cao cần được kiểm tra sức khỏe kỹ càng để đảm bảo việc thi đấu một cách an toàn và không có nguy cơ các vấn đề về tim mạch.

Trong khi đó, đối với các cá nhân thi đấu các bộ môn về trí tuệ, cũng cần có sự thăm khám của bác sỹ về thể thao, nhất là đối với những người ít vận động.

Nghiên cứu được trình bày tại Sự kiện EuroPR năm 2015, Hội nghị Hiệp hội châu Âu về Phòng chống Bệnh tim mạch và Phục hồi chức năng.

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn